Chuối là loại quả gần gũi, giá rẻ và cung cấp nhiều năng lượng cần thiết cho sức khỏe con người. Hơn nữa, chuối cấy mô đang là một lại cây trồng mang lại hiểu quả kinh tế khá ổn định cho bà con nông dân. Xoay quanh loại quả đầy bổ dưỡng này cũng có nhiều câu chuyện xoay quanh cực kỳ thú vị, đặc biệt là những bí mật liên quan đến cây chuối mà có thể số nhiều bạn chưa hiểu rõ. Và trong phần này, Đồng An Gia sẽ bật mí cho bạn những sự thật rất bất ngờ về loại cây ăn trái này nhé!

Bật mí những bí mật rất  chuối  về cây chuối

Con người đã phát minh ra cây chuối không hạt

Có thể nhiều người lầm tưởng, cây chuối cho quả không hạt là một giống cây hoàn toàn có sẵn trong tự nhiên và con người chỉ tình cờ biết được. Đó là một quan niệm khá sai lầm. Thực ra, loại chuối không hạt phổ biến hiện nay là phát minh của loài người từ những năm 5000 TCN cơ. Lúc đó, họ lai giống nhiều lần loại chuối có hạt trong tự nhiên và kết quả đạt được là một giống chuối có hạt rất rất nhỏ, gần như là tiêu biến như bây giờ.

Bật mí những bí mật rất  chuối  về cây chuối

Cây chuối không phải là cây

Nếu bạn đã từng học qua những bài sinh học nói về thân biến dạng, lá biến dạng thì có lẽ bạn đã biết thân chuối là từ lá "biến" thành. Thứ mà bà con đang gọi là thân cây chuối thực ra chỉ là thân giả, thân thật của chúng nằm gọn trong lòng đất với cái tên quen thuộc "củ chuối". Thực tế, chuối đã được chứng minh là một dạng cỏ khổng lồ, và phần thân vững bây giờ là các bẹ lá xếp lại.

Bật mí những bí mật rất  chuối  về cây chuối

Cây chuối chỉ cho buồng một lần trong đời

Vấn đề này có thể chỉ có bà con nông dân mới hiểu được, mỗi cây chuối (thân giả) chỉ cho một buồng duy nhất rồi tự hỏng và sau đó thì bị thay thế bằng một thân giả khác. Chuối thường mọc thành bụi, phần cây non thường được tách ra thành một bụi mới.

Bật mí những bí mật rất  chuối  về cây chuối

Cây chuối đang dần tuyệt chủng

Có thể nhiều người sẽ bất ngờ khi nghe "tin giật gân" này nhưng thật sự cây chuối truyền thống đang trên bờ tận thế. Hiện tại thì đa số giống chuối mang năng suất cao đều là giống chuối cấy mô. Nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn được cho là có nguyên nhân từ những dịch bệnh đang phát triển vượt mức. Và những nhà khoa học nông nghiệp đang gấp rút tìm ra cách phòng trừ cũng như nghiên cứu những giống chuối hoàn toàn mới để thay thế cây chuối truyền thống. 

Bật mí những bí mật rất  chuối  về cây chuối

Cây chuối "thật" có thể sống sót trăm năm

Ở đây, chúng tôi muốn nói về thân thật của cây chuối, tức là củ chuối. Khác với phần thân giả bị thay thế thường xuyên thì phần thân thật của chuối nằm dưới mặt đất có thể sinh ra vô số cây non, và có tuổi đời rất cao.

Bật mí những bí mật rất  chuối  về cây chuối

Nếu chưa thật sự am hiểu về loại cây trồng này thì chắc hẳn bạn đang rất bất ngờ về sự thật xung quanh cây chuối. Mỗi loài sinh vật đều giữ cho mình một tính năng, cấu tạo và nguồn gốc riêng biệt. Đôi lúc những sự vật gần gũi với mình nhất lại chính là bất ngờ lớn nhất. Hãy chia sẻ những thông tin đầy tính giải trí này đến với những người thân của mình, bạn nhé!

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

 

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Mar

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Mar

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt