Khi bắt đầu tập gym, chắc chắn rằng bạn sẽ tìm hiểu các loại thực phẩm nên ăn trong các bữa ăn trước khi tập và sau khi tập để nâng cao hiệu quả quá trình luyện tập. Tập thể hình sẽ tiêu thụ một lượng lớn năng lượng từ thức ăn bạn ăn cách đó không lâu, sau khi tiêu thụ hết sẽ tới lượng glycogen tích trữ trong cơ thể và tiếp theo đó là protein có sẵn. Chính vì vậy cung cấp năng lượng cho cơ thể là điều thiết yếu bạn phải làm. Có nhiều loại thực phẩm bổ sung khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, tuy nhiên “ngon, bổ, rẻ” nhất vẫn là chuối. Đây là thực phẩm bạn không nên bỏ qua trong quá trình luyện tập. Ở bài viết dưới đây, Đồng An Gia sẽ cùng bạn tìm hiểu cách ăn chuối như thế nào để phù hợp với người tập gym nhé!

Chế độ ăn chuối cân đối dành cho người tập GYM

Trong chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao cùng các khoáng chất như: Kali, protein, đường, carbohydrate (carbs), vitamin C, vitamin A, sắt.... là những chất rất cần thiết cho cơ thể con người.

Trung bình một ngày người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ 3.500-4.700 mg kali hàng ngày từ thực phẩm. Một số nhóm người nhất định như những người tập thể hình thể thao cường độ cao nên tiêu thụ ít nhất 4.700 mg mỗi ngày. Kali là chất khoáng phổ biến thứ ba trong cơ thể bạn và đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Trong khi đó 100g chuối chứa khoảng 358mg Kali, khá nhiều so với các thực phẩm khác mà bạn ăn hằng ngày. Ăn chuối sẽ giúp bạn giảm đau nhức cơ bắp và chuột rút khi tập luyện nhờ lượng Kali dồi dào này. Tuy nhiên không nên dung nạp quá nhiều kali vượt mức cho phép sẽ gây nhịp tim bất thường, tăng kali trong máu...

Carbs không chỉ là nguồn năng lượng tốt nhất cho cơ thể trong các buổi tập mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng protein vì nó tạo điều kiện để protein xây dựng các tế bào cơ bắp. Chuối cung cấp nhiều carbs cực tốt cho cơ thể, nên bổ sung carbs cả trước và sau khi tập (từ 30-60 phút), bởi điều này giúp tăng sức bền cho cơ bắp khi vận động.

Nếu tập nặng hay quá sức, sẽ xuất hiện hiện tượng tụt đường với các gymer, đặc biệt là những người mới tập và cơ thể chưa kịp thích nghi với khối lượng vận động. Nhẹ hơn thì dẫn tới các triệu chứng hoa mắt chóng mặt và nguy hiểm hơn có thể khiến người tập bị ngất xỉu. Trong khi đó chuối chứa lượng đường khá dồi dào (trong 100g chuối chứa hơn 12g đường). Như vậy, việc hấp thụ nhanh đường rất có lợi cho các gymer trong buổi tập.

Bên cạnh đó ăn chuối làm giảm khả năng mắc các bệnh tim mạch vì trong chuối chứa rất ít chất béo bão hòa và không có cholesterol.

→ Xem thêm: Thực đơn với thịt bò và chuối tiêu tốt cho người tập gym

Chế độ ăn chuối cân đối dành cho người tập GYM

Vậy nên ăn bao nhiêu chuối?

Ăn một quả khoảng 20-30 phút trước khi khởi động bước vào bài tập. Sau đó có thể ăn thêm 1 quả, chia nhỏ làm 2-3 phần, trong cả quá trình tập.

Không ăn ngay sau khi vừa thực hiện một bài tập nặng và nhịp thở chưa trở lại bình thường. Tốt nhất, bạn nên ăn chuối giữa các bài tập, bởi đó là khoảng thời gian bạn có thể nghỉ từ 1-3 phút.

Có một lưu ý nữa là không nên ăn quá 3 quả chuối trong một buổi tập. Vì đường fructose rất dễ hấp thụ nên có thể tạo mỡ, thậm chí gây tiêu chảy nếu quá thừa. 

Bạn cũng nên bổ sung thêm vào các thời điểm khác trong ngày. Có người ăn 4-5 trái một ngày, có người lại ăn nửa nải chuối, điều đó phụ thuộc vào thể trạng hiện tại của bạn. Nếu bạn khá mũm mĩm thì nên giảm bớt còn nếu muốn tăng cân thì hãy ăn thêm. Bạn cũng có thể chế biến chuối thành các món ăn nếu cảm thấy ngán như chuối trộn yến mạch, bánh mì kẹp chuối, sinh tố chuối

Tuy nhiên lượng protein trong chuối lại khá thấp, do đó bạn đừng nên quá phụ thuộc vào chuối nhé. Ngoài chuối ra nên bổ sung thêm các thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhé.

→ Xem thêm: Thành phần dinh dưỡng của chuối

Chế độ ăn chuối cân đối dành cho người tập GYM

Với cách ăn chuối vừa được Đồng An Gia chia sẻ trên đây, hi vọng bạn sẽ có thể khai thác công dụng của chuối thật hiệu quả trong quá trình tập luyện và tìm cho mình lượng chuối phù hợp để ăn trong ngày sao cho vừa đảm bảo cân nặng mong muốn vừa nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết nhé. Chúc các bạn thành công!

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc