Việt Nam chúng ta có rất nhiều món bánh ngon tồn tại rất lâu đời, được truyền từ đời này sang đời khác và không ít trong số chúng đã trở thành văn hóa, thành đặc sản của vùng miền, của dân tộc ta. Mỗi khi nhắc đến món bánh truyền thống quê mình, ai trong chúng ta cũng đều tràn dâng niềm cảm xúc ấm áp lạ thường, hình ảnh thân thuộc của quê nhà làm chúng ta cứ bồi hồi mãi không thôi. Nhất là những người xa nhà, chỉ muốn lập tức quay về nhà để ăn món bánh ấy ngay thôi. Cùng với những món ăn truyền thống đó, là chuối là người bạn đồng hành không thể thiếu để tạo nên hương vị đặc sắc và độc đáo mà không thể thay thế được. Đồng An Gia xin chia sẻ cùng bạn những món bánh quê hương được gói với lá chuối nhé.

Lá chuối và những món ăn trong văn hóa người Việt

Bánh chưng, bánh tét

Nhắc đến hai loại bánh này là nhắc đến Tết dân tộc mình, thân thương làm sao chiếc bánh chưng vuông vắn, chiếc bánh tét dài, tròn mà không gia đình nào thiếu trong dịp Tết. Đa số người ta sẽ gói bằng lá dong nhưng cũng có thể gói bằng lá chuối thay thế. Nhờ vào lớp vỏ lá chuối mà khi đem luộc lên làm cho bánh có màu xanh rất đẹp.

Bánh phu thê

Cái tên bánh phu thê đã nói lên rất nhiều ý nghĩa. “Phu thê” trong tiếng Hán có nghĩa là “vợ chồng”. Bánh phu thê ở Đình Bảng được gói bằng một lớp lá chuối rồi một lớp lá dong. Nhân bánh là đậu xanh cùng với dừa nạo và đường. Vỏ bánh làm rất kì công với công đoạn phơi bột nếp lọc và được nhuộm màu vàng tự nhiên của quả dành dành (khá giống màu đen của bánh Gai là làm bằng lá gai). Ngoài ra, vỏ bánh có độ giòn không phải từ dừa nạo mà lại là đu đủ nạo (cái này tớ rất bất ngờ khi tìm hiểu vì khi ăn không thấy mùi gì mà mùi thơm của dừa từ nhân lẫn ra cả ngoài khiến cứ tưởng là dừa nạo). Sở dĩ gọi là bánh phu thê (chồng vợ) vì đó là biểu tượng của đôi vợ chồng phận đẹp duyên ưa: vuông tròn, trong trắng mềm dẻo, ngọt ngào, thơm tho, xanh thắm, đồng thời cũng là biểu tượng của đất trời (trời tròn, đất vuông) có âm dương ngũ hành: Ruột trắng, nhân vàng, hai vỏ xanh úp lại buộc bằng sợi dây hồng. 

Nếu không có lớp vỏ lớp chuối xanh này thì chắc chắn ý nghĩa của bánh sẽ không còn trọn vẹn như trước nữa đúng không nào.

Lá chuối và những món ăn trong văn hóa người Việt

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc Huế thường được chia làm hai loại là bánh gói (gói lại bằng lá chuối hoặc lá dong) và bánh trần (không gói lá), nhưng dù loại nào đi nữa thì nó cũng hấp dẫn nhờ phần bột chín trong suốt để lộ ra bên trong những com tôm đỏ gạch đẹp mắt. Nhưng có lẽ phần bánh được bao bọc bởi lá chuối sẽ giữ được trọn vẹn hương vị hơn bởi vì lớp lá chuối bên ngoài bị luộc lên giữ cho bánh bên trong không bị thất thoát hương vị.

→ Xem thêm: Khéo tay với quy trình làm bánh bột lọc gói lá chuối tại nhà

Bánh gạo gói lá chuối

Chỉ cần nghe tên thôi là chúng ta cũng đủ biết rằng lá chuối không thể thiếu trong món bánh này rồi. Món bánh này dân dã nhưng rất ngon, hương vị của nó gần gũi, làm những đứa con xa quê trong lòng lúc nào cũng khắc khoải nỗi nhớ nhà da diết. Bánh khi ăn phải dùng tay lột lớp lá chuối ra, phần bột trắng nõn nà, mịn màng cùng với màu vàng nhạt của đậu xanh hiện ra trông thật bắt mắt và hấp dẫn.

Bánh ít lá gai

Đây là một trong những món ăn rất phổ biến ở miền Nam bộ. Chiếc bánh được gói trong lớp lá chuối màu xanh rồi đem hấp lên, bên trong có nhân dừa hoặc đậu xanh cùng với lớp vỏ được làm từ nếp và lá gai giã nhuyễn cho thành một thứ dẻo dính có thể bọc lấy phần nhân trong. Bánh này thường dùng trong các dịp cúng dỗ, người ta sẽ đơm phần bánh này lên trang thờ cúng trước rồi mới ăn. Bánh có vị khá ngọt, phần nhân đậu xanh hoặc dừa bên trong cũng ngọt và rất ngon. Đến với các tỉnh miền Nam thì không ai là không biết loại bánh này cả, nó còn là đặc sản của Bình Định.

Lá chuối và những món ăn trong văn hóa người Việt

Xem thêm: Cách thức làm nộm hoa chuối thơm ngon ngất ngây ngay tại nhà           

Bánh tro ngày Tết Đoan Ngọ

Theo phong tục, tập quán của cả 2 miền Nam Bắc thì ngày Tết Đoan Ngọ thường cúng và ăn bánh tro. Là một loại bánh truyền thống làm từ những sản vật nông nghiệp, có từ lâu ở vùng đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên. Bánh tro được làm bằng cách ngâm gạo và nấu bánh trong nước tro chính vì thế tên bánh cũng xuất phát từ đặc điểm nổi bật này. Bánh này có thể gói từ các loại lá khác nhau, trong đó có lá chuối rồi đem nấu lên, đây là loại bánh ăn rất tốt cho sức khỏe, mang đậm hương vị quê hương.

Bánh nậm Huế

Bánh nậm là một trong những món bánh truyền thống đến từ xứ Huế mộng mơ. Đây cũng là một trong những món bánh được rất nhiều các khách mê mẩn khi đến với xứ Huế này.

→ Xem thêm: Món ăn dân dã đậm chất quê hương với chuối ép phơi khô

Lá chuối và những món ăn trong văn hóa người Việt

Các bạn thấy đấy cùng với chiều dài lịch sử văn hóa bánh ở Việt Nam, lá chuối đã góp phần không nhỏ để tạo nên hương vị thơm ngon, gần gũi với con người Việt Nam. Nó đã bao bọc, bảo vệ cho chiếc bánh giữ được màu, mùi, vị hoàn hảo nhất mà rất ít người để ý đến. Còn rất nhiều loại bánh nổi tiếng nữa mà Đồng An Gia không tài nào kể hết, nhưng tóm lại, vai trò của lá chuối thì không ai có thể phủ nhận được. Lá chuối mộc mạc, bình dị, lặng lẽ đóng góp cho đời mà không cần ai tôn vinh và ghi nhận nhưng nó luôn làm tốt vai trò của mình.

→ Xem thêm: Quả Chuối Chữa Nhiều Bệnh Hơn Bạn "Tưởng Tượng"

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Mar

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Mar

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt