Để có thể nhập khẩu chuối vào thị trường Mỹ, Cơ quan giám định thực vật và động vật (APHIS) bắt buộc các nhà xuất nhập khẩu phải có đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm như tên khoa học của chuối để xác định được nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm vì thường một loài cây có thể có những tên gọi khác nhau. Cùng cân nhắc việc chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu hay chưa.

Đặc điểm chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ

Với những điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai… giống chuối Già Nam Mỹ ở Việt Nam đã có những hương vị và phẩm chất đặc trưng được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, màu sắc và độ thơm ngon của chuối già Nam Mỹ tốt hơn khi được trồng ở một số nước khác.

1. Các đặc điểm đánh giá chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu:

1.1. Hình dạng, màu sắc và chất lượng chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu:

- Tiêu chuẩn chuối chín khi xuất khẩu 

  • Quả chuối to có hình dáng đẹp, dài và hơi cong.
  • Quả chuối phải nguyên vẹn, phát triển tự nhiên, không giập, gãy, nứt. Không cho phép dính đôi, dị dạng. Khi chín có vỏ mỏng, màu vàng tươi.
  • Vỏ quả phải tươi, khô ráo, sạch sẽ. Không cho phép vỏ quả bị rám nắng, thâm đen, dính nhựa, dính bụi đất.
  • Cuống buồng nhỏ trái úp vào buồng thành hình trụ. Mặt cắt cuống chuối phải khô, không thâm đen và phải được xử lý bằng hóa chất bảo quản thích hợp để tránh hư, thối cuống.
  • Thịt quả có màu vàng sánh, dẻo, ngọt và có mùi thơm đặc trưng.
  • Chuối xuất khẩu phải đạt độ chín thu hoạch (có độ già 75-80%), biểu hiện cụ thể là vỏ quả có màu xanh lục hoặc xanh sáng;
  • Cạnh quả chuối hơi tròn nhưng rõ cạnh; vỏ quả dính sát vào thịt quả và khó bóc;
  • Thịt quả cứng, chắc, bẻ dễ gãy, có màu vàng ngà.
  • Khi bẻ quả có tơ nhựa dính và trong, nhựa không chảy thành giọt.
  • Chuối được cắt thành từng nải hoặc chùm tùy theo yêu cầu của hợp đồng thương mại và được cắt sát cuống buồng, loại bỏ toàn bộ thân buồng.
  • Cho phép tỉa không quá 2 quả hỏng trong một nải, nhưng không ảnh hưởng đến hình thức chung của nải chuối.
Đặc điểm chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ

1.2. Phương thức canh tác chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu:

Chuyển phương thức canh tác để chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu từ truyền thống sang phương thức canh tác mới hiện đại hơn.

Khoảng cách giữa các cây chuối là 2x2m. Với mật độ trồng dày, một hecta của công ty trồng được trên 2,500 gốc chuối. Cách trồng này mang lại hiệu quả về sản lượng vì 1 ha chuối của công ty có thể thu hoạch được 75, 100 tấn/năm. Canh tác chuối theo kỹ thuật mới giúp độ ẩm cây tốt hơn, lượng nước khi tưới tự động được trải đều. Một vườn cây đủ ánh sáng quang hợp và mát mẻ thông thoáng từ các hướng làm cho buồng chuối thẳng, trải đều. Canh tác chuối theo kỹ thuật mới giúp độ ẩm cây tốt hơn, lượng nước khi tưới tự động được trải đều. Một vườn cây đủ ánh sáng quang hợp và mát mẻ thông thoáng từ các hướng làm cho buồng chuối thẳng, trải đều.

Quy trình khép kín từ khâu cấy mô nhân giống sạch bệnh trong phòng thí nghiệm tới trồng và cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc xử lý sâu bệnh theo tiêu chuẩn GAP góp phần nâng tầm nông sản Việt ra tầm thế giới.

Đặc điểm chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ

1.3. Phương thức vận chuyển khi chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Các phương tiện vận chuyển chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu từ nơi thu hoạch quả tới nhà đóng gói và kho bảo quản phải khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát, có mái che, không có mùi lạ và các hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến chất lượng quả. Chuối xuất khẩu phải được chèn lót để chống va chạm khi vận chuyển, tốt nhất là vận chuyển bằng xe chuyên dung có dàn treo để treo buồng chuối khi vận chuyển.

Chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu được xuất khẩu bằng đường biển có thể vận chuyển bằng tàu lạnh hoặc bằng container lạnh. Xếp các kiện hàng lên các phương tiện vận chuyển (xe hoặc container) phải chắc chắn, tránh rủi ro cho sản phẩm tươi bên trong quá trình vận chuyển. Các kiện hàng được sắp xếp sát nhau thành một khối chắc chắn, có lỗ thông gió trên thành kiện hàng để đảm bảo độ thông gió cho sản phẩm bên trong. Cho phép tạo khe hở để đảm bảo độ thông gió trong một khối hàng bằng cách: cứ mỗi hai hàng ngang kiện hàng được chèn nẹp gỗ dày khoảng 1cm theo phương pháp thẳng đứng. Các nẹp gỗ được chèn sao cho không được che lỗ thông gió trên thành kiện hàng.

1.4. Cách đóng gói, loại bao bì vận chuyển của chuối đạt chuẩn xuất khẩu:

Chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đều phải được đóng bao sao cho dễ dàng làm giấy giám định. Một số loại bao bì bắt buộc phải khử trùng khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Chuối xuất khẩu được đóng gói trong bao polyethylene và được đặt trong thùng carton. Bao polyethylene được dán đáy, chất lượng và độ dày của màng polyethylene phải đảm bảo để bao không bị rách trong quá trình đóng gói chuối. Thùng carton phải có tính chịu lực tốt, có tính ổn định cao khi xếp chồng để có khả năng bảo vệ chuối tươi bên trong trong quá trình đóng gói, vận chuyển đường dài. Thành thùng phải được đục lỗ, đảm bảo thông gió tốt. Cho phép sử dụng loại bao bì khác theo thỏa thuận trong hợp đồng thương mại. Khi xếp chuối vào bao polyehtylene phải xếp đứng nải hay chùm theo kiểu xếp thìa, cuống chuối quay vào trong.

Đặc điểm chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ

Chuối không được xếp quá hai lớp, giữa hai lớp phải được lót bằng giấy mềm. Đối với chuối được đóng gói dạng nải: cho phép đóng gói thêm 1-2 chùm chuối trong điều kiện để điều chỉnh khối lượng tịnh theo yêu cầu. Chùm chuối dùng điều chỉnh khối lượng tịnh là ½ nải nhỏ hoặc ½ nải lớn. Sau khi xếp và cân điều chỉnh khối lượng tịnh của chuối trong mỗi kiện, miệng bao polyethylene phải được dán kín hoặc gấp kín lại và gài nhẹ nhàng giữa các quả chuối. Khối lượng tịnh mỗi kiện không nhỏ hơn 10kg và không lớn hơn 18kg tùy theo yêu cầu của khách hàng .Chú ý không cho phép đóng gói chuối còn nhựa ướt, chưa khô ,có dấu hiệu bị nấm mốc, chớm thối hoặc còn sót phân thân buồng. Sản phẩm cho vào bọc nylon có lót thêm một lớp mút xốp, dùng hóa chất bảo quản (ở mức độ cho phép ) để đảm bảo sau 2 tháng vỏ chuối vẫn màu xanh, sau đó dùng hút chân không rồi mới vận chuyển tới container để đưa lên tàu. Khi hàng qua tới nơi, tùy theo nhu cầu tiêu thụ có thể dùng công nghệ cho chuối chín vàng đều trong 7 ngày, không độc hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp bằng cách nào đó, phải cung cấp thông tin về các loại sâu bệnh gắn với loại hàng hóa này. Sau khi có thông tin về sâu bệnh, APHIS sẽ tiến hành xem xét. Nếu chấp nhận về mặt kỹ thuật, họ sẽ phải công bố nhân chuẩn cho đăng kí sản phẩm liên bang và quyết định cho phép nhập khẩu.

Bên trên là những chia sẻ của Đồng An Gia Gia Lai về chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu với những quy định, đặc điểm như thế nào?. Hi vọng sẽ giúp ích các bạn trong quá trình canh tác cũng như hợp tác kinh doanh. 

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Mar

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Mar

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt