Trong cuộc sống hiện nay, trái cây như một thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống. Trái cây rất giàu Vitamin, chất sơ,… giúp cơ thể khỏe mạnh. Nhưng đối với trẻ em việc chọn lựa trái cây nào sẽ giúp cơ thể bé nhỏ cùng hệ tiêu hóa hấp thụ tối đa nhất đúng là điều đáng để các mẹ quan tâm phải không nào!

Với một số liệt kê về các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm dưới đây, hi vọng sẽ giúp ích cho các mẹ chăm sóc bé nhà mình tốt nhất.

1. Chuối

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Đứng đầu danh sách này sẽ là trái cây dể dàng tìm kiếm nhất tại Việt Nam.

Chuối là trái cây có vị ngọt thanh, 1 quả có khoảng 400mg kali rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp làm dịu dạ dày, chống táo bón và ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cho trẻ. Chuối còn chứa rất nhiều calo, giúp trẻ tăng cân nhanh. Hay một số công dụng của chuối còn dùng áp dụng để chữa bệnh, giúp trẻ tăng sức đề kháng. 

Các mẹ chỉ cần ¼ trái chuối chín, bỏ vỏ, cắt nhỏ rồi rây mịn là bé đã có món ăn dặm thơm ngon. Để thay đổi các mẹ có thể trộn chuối cùng khoai lang, khoai tây hoặc các loại trái cây, củ quả khác đều có thể làm thành bữa ăn dặm lý tưởng đầy dinh dưỡng cho bé.

☛ Bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết: Cách làm sinh tố chuối thơm ngon hấp dẫn tại nhà

2. Bơ

Bơ là một trong những loại trái cây đứng đầu danh sách ăn dặm cho bé. Bơ được xem như vua trái cây ăn dặm. Bơ mềm, có vị béo, ngọt bùi, dẻo, tính mát, mang nhiều dưỡng chất và khoáng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ như sắt, kali, chất xơ, các loại vitamin. Bơ cung cấp omega 3 và vitamin E là 2 dưỡng chất thiết yếu giúp phát triển trí não cho bé.

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Bơ rất dễ chế biến, mẹ có thể tán nhuyễn trộn với sữa mẹ là có hỗn hợp mềm dẻo thơm ngọt cho bé tập ăn. Với bé từ 6 tháng tuổi có thể kết hợp bơ với chuối hoặc bơ với bí đỏ, táo hay lê; với bé từ 8-12 tháng tuổi có thể biến tấu khác, hốn hợp nhiều thành phần hơn: bơ + xoài + sữa chua, bơ + đu đủ + kiwi, bơ + cà rốt + khoai tây... để khơi gợi ham muốn thèm ăn của bé.

3. Việt quất

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Trái việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Việt quất có màu đỏ tím rất đẹp dễ hấp dẫn các bé. Các mẹ có thể trộn việt quất với chuối, táo, lê hoặc ngũ cốc sau đó xay nhuyễn cho các bé ăn dặm vào buổi sáng là tốt nhất.

4. Táo

Táo có vị ngọt thơm tự nhiên nên nhiều trẻ rất thích. Táo chứa hàm lượng lớn vitamin C, carbohydrat, kali và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé. Theo 1 số nguồn thông tin thì táo cũng rất tốt để ngăn ngừa và chống lại bệnh hen suyễn cho bé hiệu quả.

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Vì táo cứng nên có nhiều mẹ không lựa chọn táo cho con ăn dặm. Tuy nhiên, với các bé mới bắt đầu ăn dặm, mẹ có thể nghiền nhuyễn rồi nấu chín, có thể trộn cùng với chuối, dâu tây hoặc cherry vừa thơm vừa dễ ăn vừa tốt cho bé. Nếu muốn thay đổi, mẹ có thể xay nhuyễn rồi ép nhành nước táo cho bé thưởng thức. Hoặc có thể bổ múi cau, bỏ vỏ rồi hấp cách thủy cho táo mềm rồi để cho bé cầm ăn.

5. Đào

Đào chứa chất chống oxy hóa, duy trì cơ thể khỏe mạnh. Đào là loại quả có vị ngon ngọt cực kì dễ ăn. Đào có chứa các loại protein, chất béo, các loại đường glucose, glucosa, đường saccarose, beta-carotenen, vitamin B1, B2, C, PP và các chât sắt, canxi, kali, photpho... giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa của bé.

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Đào cũng là 1 loại quả cứng nên các mẹ có thể hấp đào rồi dằm nát trộn với sữa, hoặc là trộn với xoài, chuối hoặc thịt gà, hay bí đỏ, khoai tây, cà rốt xay nhuyễn biến tấu đổi vị cho bé ăn. Tuy nhiên, ăn nhiều đào rất dễ sinh nhiệt nóng có thể gây dị ứng cho cơ thể nên các mẹ cần hết sức lưu ý khi lựa chọn loại quả này cho bé ăn dặm.

6. Lê

Lê tính mát, có vị ngọt thanh rất phù hợp cho bé nào kén ăn. Lê chứa 1 lượng nhỏ vitamin C, vitamin K, đồng và kali, giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các mô.

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Lê là loại trái cây cứng và mọng nước nên ít gây dị ứng nhất, các mẹ có thể hấp hoặc xay nhuyễn trộn cùng với một số loại trái cây khác cũng có vị ngọt thanh như đào hoặc táo cho bé ăn dặm. Ngoài ra các mẹ cũng có thể ép thành nước cho bé uống.

7. Đu đủ

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Ngoài bơ thì đu đủ cũng là loại trái cây hàng đầu cho các mẹ lựa chọn làm món thơm ngon hấp dẫn cho bé tập ăn dặm. Đu đủ giàu beta-carotene và nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B1, B2, các acid gây men, các khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm. Ngoài ra đu đủ còn giàu Flolate tốt cho bé, giúp bé tăng sức đề kháng. Trogn đu đủ còn chứa enzyme hỗ trợ tiêu hóa và chất xơ hòa tan.

Đu đủ có vị ngon ngọt, các mẹ chọn quả đu đủ chín mềm gọt vỏ bỏ hạt rồi rây mịn, hoặc có thể trộn với các loại trái cây khác như thanh long, lê, táo, chuối hoặc ngũ cốc để thay đổi khẩu vị cho bé.

Lưu ý, đu đủ có tính hàn không nên cho bé ăn lúc lạnh và không ăn hàng ngày dễ khiến bé bị vàng da.

8. Mơ & mận

Mơ chín và mận ngọt chứa hàm lượng lớn vitamin A và C cùng các nguyên tố vi lượng khác, mận chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa rất tốt cho hệ tiêu hóa và miễn dịch, có thể trị chứng táo bón của trẻ nhỏ. Trong mơ còn có chất beta-carotene và lycopene rất tốt cho sức khỏe thị giác và tim mạch của bé.

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

ả mơ và mận đều có vị chua, để giảm bớt có thể ngâm mơ hoặc mận kết hợp với các loại củ quả khác như chuối, lê, táo hoặc khoai lang, thêm ít đường sên lên cho bé ăn hoặc pha nước cho bé uống. Mận trộn sữa chua còn có thể chữa táo bón cho trẻ trên 8 tháng tuổi.

Do trong mơ và mận đều có hàm lượng axit cao nên nếu cho bé ăn nhiều sẽ gây hại cho răng và dạ dày của bé.

9. Xoài ngọt

Trong xoài chứa đầy đủ calo, protein, chất béo, cacbonhydrat, vitamin C, A, K, B6, folate và kali, nó cũng chứa chất chống oxy hóa và một lượng nhỏ các vi khoáng khác nên cũng rất thích hợp cho trẻ ăn dặm.

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Xoài có thể kết hợp cùng với khoai lang và bí ngô xay nhuyễn để tăng thêm dưỡng chất. Tuy nhiên, xoài cũng là một loại trái cây nóng dễ gây dị ứng, vì vậy các mẹ không nên cho trẻ ăn xoài sớm và nên dãn khoảng cách khi cho ăn để kiểm tra phản ứng cơ thể của trẻ.

10. Hồng xiêm

Hồng xiêm có khá nhiều vitamin C, B và các chất khoáng như kali, canxi, phốt pho, magie, đồng thời chứa rất nhiều đường và chất béo nên sẽ làm trẻ tăng cân nhanh chóng. Ngoài ra hồng xiêm cũng mềm và nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Có thể xay nhuyễn và bắt đầu cho bé ăn hồng xiêm vào tháng thứ 7.

Các loại trái cây tốt nhất dành cho trẻ ăn dặm

Lưu ý, nên cho trẻ ăn trái cây vào buổi chiều, cách bữa ăn chính khoảng 1-2 tiếng. Mới đầu nên cho bé ăn thử và cách khoảng 3 ngày để xem phản ứng của bé.

Những loại quả này thường rất dể tìm kiếm tại các siêu thị, chợ lớn – nhỏ… Chúc các bạn và gia đình luôn mạnh khẻo và hạnh phúc.

☛: Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Tận dụng các loại quả ngày tết để giảm mỡ thừa

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc