Chuối Già Nam Mỹ gần đây không còn là cái tên xa lạ với bạn nhà nông. Với việc áp dụng công nghệ nuôi cấy mô vào quá trình chăm sóc và phát triển giống chuối Già Nam Mỹ tại Việt Nam đã và đang dần được nhiều bạn nhà nông áp dụng vào canh tác.

Xét về mặt kinh tế, giống cây cấy mô Chuối Già Nam Mỹ cho giá trị kinh tế cao hơn so với việc trồng chuối từ cây con được nhảy chồi từ cây mẹ nên thời gian thu hoạch rải rác, hiệu quả kinh tế không cao.

Giống cây cấy mô chuối già Nam Mỹ cho lợi ích cao hơn phương pháp trồng chuối truyền thống

1. Ưu điểm từ việc trồng giống cây cấy mô Chuối Già Nam Mỹ:

  • Trồng giống cây cấy mô chuối Già Nam Mỹ bằng phương pháp nuôi cấy mô có nhiều ưu điểm so với trồng chuối theo kiểu truyền thống như:
  • Chất lượng cây giống được đảm bảo vì mang đặc tính di truyền của cây bố mẹ, hạn chế thoái hoá giống;
  • Sản xuất tập trung cao và đồng loạt, có thể trồng với số lượng lớn trên quy mô công nghiệp;
  • Cây con khỏe mạnh, phát triển tốt và có khả năng sạch các bệnh virus vì được “huấn luyện” chống được sâu bệnh ngay khi còn trong phòng thí nghiệm;
  • Thu hoạch tập trung và đồng loạt; năng suất cao, chất lượng và số lượng trái đảm bảo, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.
Giống cây cấy mô chuối già Nam Mỹ cho lợi ích cao hơn phương pháp trồng chuối truyền thống

2. Kỹ thuật trồng giống cây cấy mô Chuối Già Nam Mỹ

Các bước giúp năng suất để giống cây cấy mô Chuối Già Nam MỸ cho sản lượng cao

  • Chuẩn bị đất: Đất trồng chuối nên chọn vùng không có gió mạnh. Cây chuối nuôi cấy mô phù hợp với nhiều loại đất, tốt nhất là đất phù sa có tầng đất mặt dày, tơi xốp, giàu dinh dưỡng, giữ ẩm và thoát nước tốt. Đất trồng được lên liếp có độ dày tầng canh tác từ 50cm trở lên, thoát nước tốt, dọn sạch cỏ, cày xới tạo cho đất tơi xốp. Đào hố kích thước 40 x 40 x 40cm.
  • Mật độ trồng: Mật độ trồng tùy thuộc vào địa hình, chất đất và chế độ trồng; theo phương thức trồng giữ lại cây con, có khoảng cách giữa các hàng chuối lớn hơn. Thông thường khoảng cách là 2 x 2 m.
  • Cách trồng: Cây chuối già cấy mô được ươm trong bầu PE, có chiều cao 30-40 cm, đường kính thân 2 cm đạt từ 6-8 lá. Khi đem trồng chọn lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tránh trồng lúc trời nắng gắt. Khi đặt cây con xuống hố trồng thao tác phải nhẹ nhàng tránh làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây, mặt bầu được đặt thấp hơn mặt đất 5-10 cm và đắp mô hơi cao lên để tránh hiện tượng trồi gốc sau nầy, cây mới đặt xuống phải có cọc cố định.
  • Bón phân: Cây chuối có mức sinh trưởng nhanh, sau một năm trồng có thể cao tới vài mét và kết buồng có khi nặng tới năm chục ký. Nên nhu cầu phân bón cho sự sinh trưởng và kết buồng của cây chuối rất lớn.

Trong suốt thời kỳ sinh trưởng của cây chuối có thể chia làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn dinh dưỡng sinh trưởng;
  • giai đoạn phân hóa mầm hoa
  • giai đoạn phát hoa, phát triển buồng trái.

Sản lượng của cây chuối được quyết định bởi sự phân hóa về số lượng nải chuối và trái trong thời kỳ mầm hoa phân hóa. Nhưng sự phân hóa về số lượng nải và trái trong giai đoạn này lại quyết định bởi giai đoạn dinh dưỡng sinh trưởng. Vì thế, nếu sự dinh dưỡng của giai đoạn đầu không đầy đủ, thì sau khi mầm hoa phân hóa, dù có bón phân như thế nào đi nữa thì năng suất cũng bị ảnh hưởng.

-Quá trình bón phân cho giống cây cấy mô Chuối Già Nam Mỹ

Lượng phân bón cho 1 hố trồng: N 150g; Kali 550g; Lân 40g; phân hữu cơ 5-7 kg.

Bón lót: toàn bộ lượng phân hữu cơ được trộn đều phân lân.

Bón thúc:

  • Lần 1 (từ 10-20 ngày sau trồng) 10g Urê/gốc.
  • Lần 2 (30 ngày sau trồng) 10g Urê + 50g Kali/gốc.
  • Lần 3 (60 ngày sau trồng) 20g Urê + 50g Kali/gốc.
  • Lần 4 (120 ngày sau trồng)  40g Urê + 150g Kali/gốc.
  • Lần 5 (180 ngày sau trồng) 40g Urê + 150g Kali/gốc.
  • Lần 6: Trước khi trổ buồng (khi cây ra lá non) 30g Urê + 150g Kali/gốc.

Ở giai đoạn cây con có thể hòa nước tưới và ở giai đoạn cây trưởng thành bón theo hố cách gốc 0,5-0,6 m

Tỉa mầm, định chồi và vệ sinh vườn: Định kỳ 1 tháng tỉa chồi một lần lúc nắng ráo, chỉ chừa 1 chồi lúc 6 tháng sau khi trồng. Trong thời kỳ nóng và ẩm, cây mẹ đẻ con chồi nhiều, cần tỉa bớt để khống chế mật độ trong vườn cây, điều tiết sự sinh trưởng của cây mẹ và con. Việc định chồi phải làm thường xuyên bằng các biện pháp cơ giới hay sự dụng các hóa chất. Đồng thời với tỉa mầm, định chồi cần tiến hành vệ sinh như cắt bỏ lá khô, lá bệnh, phòng trừ cỏ dại, khơi rãnh tiêu nước cho vườn.

Chăm sóc buồng khi trổ: Sau khi trồng 5,5 tháng chuối bắt đầu trổ buồng, sau khi trổ xong hàng hoa cái thì tiến hành cắt bỏ bắp chỉ chừa 8 – 10 nải/buồng, tuỳ theo sinh trưởng của cây, nên tiến hành cắt bắp vào buổi trưa để hạn chế sự mất nhựa, có thể bao quày bằng túi PE hoặc dùng bao giấy xi măng nhằm tăng màu sắc vỏ trái và hạn chế nám trái và côn trùng phá hại. Một  tháng sau khi cắt bắp tiến hành chống quày để tránh đổ ngã.

Thu hoạch: Thời gian ra hoa đến thu hoạch 2,5-3 tháng. Trung bình có từ 8-10 nải chuối/buồng. Khối lượng một buồng khoảng 25-30 kg. Năng suất trung bình từ 40-60 tấn/ha/vụ.

Giống cây cấy mô chuối già Nam Mỹ cho lợi ích cao hơn phương pháp trồng chuối truyền thống

Tóm lại, từ những điều trên. Việc đáng quan tâm ở đây chính là sản xuất phải gắn với tiêu thụ thì cơ hội phát triển mới rộng mở. Do đó, đầu ra cho sản phẩm chuối hiện nay có nhiều cơ hội lớn nên việc phát triển trồng giống cây cấy mô Chuối Già Nam Mỹ hứa hẹn sẽ mang lại nhiều triển vọng mà các bạn nhà nông sẽ không ngờ tới.

Với những chia sẻ về lợi ích trồng giống cây cấy mô chuối Già Nam Mỹ cùng các kỹ thuật chăm sóc giống cây này. Hi vọng sẽ giúp ích các bạn trong quá trình chuyển đổi cơ cấu canh tác. 

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Mar

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Mar

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt