Việc ngâm hạt ngũ cốc trước khi chế biến là điều quan trọng để giúp cho các món ăn chế biến từ hạt thật sự tốt lành. Bạn có thể sử dụng các loại nguyên liệu dễ kiếm như muối biển, dấm ăn, nước gạo hoặc nước ấm để ngâm các loại hạt. Tùy thuộc vào các loại hạt mà bạn sử dụng để làm sữa, bạn cần chuẩn bị thời gian sơ chế khác nhau. Do đặc thù này, nên việc làm sữa hạt rất kì công, đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Hãy cùng Đồng An Gia tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau:

Tại sao cần ngâm đậu, hạt ngũ cốc trước khi chế biến?

1. Để loại bỏ hoặc làm giảm acid phytic.

Acid Phytic trong hạt liên kết với các ion kim loại “chelate” như sắt, kẽm và thậm chí cả canxi trong thực phẩm tạo ra các muối không hòa tan và khó hấp thụ ở đường tiêu hóa. Điều này về cơ bản tước đi hệ thống khoáng chất của bạn dưới dạng dễ sử dụng

Axit phytic cũng ức chế pepsin và trypsin, các enzym giúp giảm tiêu hóa protein

Tất cả các loại ngũ cốc chứa acid phytic trong các lớp bên ngoài hoặc cám. Phytic acid không được xử lý có thể kết hợp với canxi, magie, sắt, đồng và đặc biệt là kẽm trong đường ruột và ngăn chặn sự hấp thụ. Đây là lý do tại sao một chế độ ăn uống giàu ngũ cốc nguyên hạt chưa lên men có thể dẫn đến thiếu hụt khoáng chất nghiêm trọng và loãng xương. Việc thực hành sai lầm khi tiêu thụ một lượng lớn lớp cám chưa qua “xử lý” thường cải thiện thời gian vận chuyển đại tràng lúc đầu nhưng có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích, và trong dài hạn, nhiều tác động bất lợi khác.

“Việc ngâm cho phép enzyme, lactobacillus và các sinh vật hữu ích khác phá vỡ và vô hiệu hóa một phần lớn acid phytic trong hạt ngũ cốc. Ngâm trong nước ấm cũng trung hòa các chất ức chế enzyme, hiện diện trong tất cả các hạt giống, và tạo điều kiện sản xuất rất nhiều các enzym có lợi. Hoạt động của các enzym này cũng làm tăng số lượng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin nhóm B. Trong quá trình ngâm và lên men, gluten và protein khó tiêu khác bị chia nhỏ thành các thành phần đơn giản sẵn sàng hơn cho sự hấp thụ".

→ Xem thêm sản phẩm: Hạt hạnh nhân bóc vỏ, Hạt điều tươi làm sữa

2. Để loại bỏ hoặc giảm tanin.

Nếu bạn thấy các loại hạt rất khó tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy khó chịu sau khi ăn, là do chất Tanin trong Hạt. Tannin là các hợp chất phenolic có trong ngũ cốc, quả như chuối và táo, một số quả mọng, cũng như các loại hạt. Chất này nhằm bảo vệ hạt trước khi nó nảy mầm và tập trung chủ yếu trong vỏ của hạt. Thật không may, tannin cũng cản trở sự hấp thụ của cơ thể với chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Nó làm điều này bằng cách ức chế men tiêu hóa của bạn và hạn chế việc sử dụng các khoáng chất và vitamin. Bằng cách ngâm các hạt bạn có được loại bỏ được nhiều tanin.

Chất tanin trong các loại quả hạch như quả óc chó làm cho Hạt có vị hơi cay đắng khiến nhiều người thấy khó chịu. Ngâm hạt được cho là loại bỏ tanin và khắc phục tình trạng này.

3. Để trung hòa các chất ức chế enzyme.

4. Để khuyến khích sản xuất các enzym có lợi.

Trong dạ dày, có một số enzym tiêu hóa và enzym chuyển hóa. Các enzym tiêu hóa giúp phân huỷ thức ăn. Enzym trao đổi chất giúp tất cả các quá trình sinh học cơ thể. Ức chế men sẽ làm tắc nghẽn, làm cong hoặc biến tính hoạt động của một enzyme. Nó cũng có thể liên kết với enzyme để chia rẽ chúng. “Một lần nữa, thói quen của các dân tộc truyền thống là một hướng dẫn cho chúng ta. Họ hiểu theo bản năng là tốt nhất ngâm hạt hay cho lên mầm một phần trước khi ăn. Điều này là do các loại hạt chứa rất nhiều chất ức chế men có thể làm khó tiêu khi ăn.

5. Để tăng lượng vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B.

6. Để phá vỡ gluten và làm cho tiêu hóa dễ dàng hơn.

7. Để làm cho các protein sẵn sàng cho sự hấp thụ.

8. Để ngăn chặn sự thiếu hụt khoáng chất và mất xương.

9. Để giúp trung hòa các chất độc trong ruột kết và giữ sạch đại tràng.

10. Để ngăn ngừa bệnh và cải thiện điều kiện sức khỏe.

11. Rửa sạch bụi

Các loại hạt thường được lưu trữ trong thời gian dài và có thể được xử lý ở nhiều cơ sở khác nhau mà không bị rửa trôi. Kết quả là có thể có bụi bề mặt trên hạt. Điều này đặc biệt đúng đối với những Hạt mua từ các hạt sản xuất thủ công ở địa phương. Bằng cách ngâm các loại hạt bạn có thể loại bỏ bụi và các chất gây ô nhiễm khác dính vào chúng

12. Làm mềm các loại hạt giúp dễ dàng nấu hạt chín và dễ tiêu hóa

13. Bóc vỏ dễ dàng

Sau khi bạn đã ngâm các loại hạt, lột lớp vỏ hạt trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Trên thị trường hiện nay rất nhiều người sản xuất bột ngũ cốc nhưng không tuân thủ chế độ ngâm hạt nên khi sử dụng nhiều và thường xuyên rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Do đó các mẹ cần hỏi kỹ nhà sản xuất về chế độ ngâm hạt để loại bỏ độc tố và các công đoạn sản xuất trước khi mua cho bé và gia đình sử dụng.

→ Xem thêm sản phẩm: Hạt macca tách vỏ

14. Ngâm hạt giúp chia nhỏ và làm mềm giúp tiêu hóa dễ hơn

Có một số loại hạt như hạnh nhân chẳng hạn, có cấu trúc rất cứng, khiến dạ dày khó phân hủy trong quá trình tiêu hóa. Nếu dạ dày nhạy cảm, việc ngâm hạt giúp bạn tiêu hóa chúng rất đơn giản. Với gạo lứt, ngâm giúp cơm ăn mềm hơn, nấu nhanh chín và chín nhừ.

Dùng cái gì để ngâm các loại hạt và ngũ cốc?

Việc ngâm mình là khá đơn giản. Rửa sạch các hạt một lần và đặt chúng trong một Hộp thêm nước cho đến khi lấp đầy nước các hạt, và nhớ cho thêm nước gấp 1/3=1/2 lượng hạt. Sau thời gian được chỉ định, rửa lại và sử dụng, không dùng nước ngâm hạt để sử dụng tiếp. Nếu bạn đang có kế hoạch để bóc vỏ chúng, bạn sẽ thấy vỏ bọc dễ dàng sau khi ngâm. Có thể cho thêm thêm một thìa muối vào nước hoặc cho nước ấm hoặc chất có axit như chanh để rút ngắn quá trình ngâm nảy mầm.

→ Xem thêm sản phẩm: hạt ngô bí tách vỏ

Quá trình ngâm bao lâu?

Các bạn tham khảo thang bảng thời gian ngâm hạt đúng cách ở dưới, đây thời gian ngâm tối thiểu để loại bỏ độc tố và sử dụng hiệu quả nhất:

Loại hạt/đậu

Thời gian ngâm

Kiều mạch( tam giác mạch)

15 phút

Hạt điều

2- 2,5 tiếng

Đậu đen

2- 4 tiếng

Óc chó

4 tiếng

Diêm mạch Quinoa

4 tiếng

Đậu trắng

4- 5 tiếng

Hồ đào

6 tiếng

Yến mạch

6 tiếng

Đậu nành

6 tiếng - 8 tiếng

Lúa mì

7 tiếng

Hạt phỉ

6 tiếng - 8 tiếng

Hạt kê

8 tiếng

Đậu đỏ

8 tiếng

Hướng dương

8 tiếng

Hạt lanh

8 tiếng

Cà ri ( hồ lô ba)

8 tiếng

Linh lăng

8 tiếng

Vừng(mè)

8 tiếng

Hạt bí ngô

8 tiếng

Hạnh nhân

8-12 tiếng

Gạo

9 tiếng

Bắp

12 tiếng

Đậu gà

12 tiếng

Đậu Lăng

1 ngày

Đậu xanh

1 ngày

Gạo lứt

12- 24 tiếng

Bắp ngô

12 tiếng

Hạt dẻ Brazil

Không ngâm

Hạt mắc ca

Không ngâm

Hạt dẻ cười

Không ngâm

Hạt thông

Không ngâm

Hạt vừng

8 tiếng

Hạt dương

8 tiếng

Hạt cây gai dầu

Không ngâm

Lưu ý: Tỷ lệ nước khi ngâm hạt là 3:1 (3 hạt : 1 nước) để hạt luôn ngập trong nước và chú ý thay nước 2, 3 lần để trừ khuẩn hại.

Thời gian ngâm tuỳ thuộc vào từng loại hạt có thể từ 30 phút đến 24 tiếng, và theo từng mùa, thời tiết nóng lạnh mà thời gian ngâm ngắn hay dài.

Việc ngâm các loại hạt dinh dưỡng về cơ bản cũng như việc chúng ta bắt chước tự nhiên và quá trình nảy mầm để kích thích các loại hạt. Ngâm hạt đúng cách sẽ giúp loại bỏ các chất không tốt, phát huy tối đa các chất dinh dưỡng trong hạt để chúng ta hấp thụ một cách tốt nhất và trọn vẹn nhất. Hy vọng qua chia sẻ của Đồng An Gia Store, bạn đã hiểu được tác dụng và cách ngâm hạt đậu, ngũ cốc đúng cách.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc