Hoa chuối là một loại rau mà được rất nhiều người yêu thích bởi chúng rất dễ tìm kiếm, nhiều ưu điểm nổi trội như có lợi cho sức khỏe con người, phòng trị các loại bệnh tật và còn có thể chế biến được rất nhiều món ăn cho gia đình của mình. Nào! Hãy cùng Đồng An Gia tìm hiểu về cách thức chế biến các món ăn từ hoa chuối, để thực đơn bữa ăn nhà bạn thêm phong phú và đa dạng nhé!

Bí quyết nấu món ngon từ hoa chuối

1. Nộm hoa chuối tai heo chua ngọt

Nộm hoa chuối tai heo là một trong những món ăn đã có từ khá lâu đời trên mâm cơm của người Việt. Với hương vị bùi bùi, lại xen vị béo ngậy từ thịt, chua chua ngọt ngọt từ chanh ớt rau thơm chắc chắn sẽ mang lại những hương vị không thể quên.

Nguyên liệu: 

- 100g hoa chuối

- 100g tai heo

- 2 trái xoài chua

- 2 củ cà rốt

- 100g lạc

- 5 quả ớt cay

- Rau thơm, rau bạc hà

- Gia vị: đường, chanh, muối, hạt nêm, bột ngọt,...

Cách thực hiện:

Bước 1: Thái hoa chuối thành từng lát mỏng, thái đến đâu ngâm ngay vào nước muối loãng hoặc nước có pha chút giấm/chanh để hoa chuối được trắng. Ngâm chừng 15 phút thì rửa sạch, vẩy ráo nước.

Bước 2: Chần tai heo qua nước sôi rồi xát muối, cạo rửa sạch. Sau đó, luộc chín tai heo trong khoảng 15 phút rồi vớt ra để nguội và thái phần tai heo thành từng miếng mỏng, đều nhau.

Bước 3: Rửa sạch xoài và cà rốt và bào chúng thành từng miếng mỏng. Và ngâm rửa thật sạch rau thơm bằng nước muối nhé!

Bước 4: Rang lạc chín rồi đem ủ kỹ chừng 2 phút cho lạc thật giòn. Sau đó bóc vỏ lạc rồi giã dập để lạc vỡ đôi hoặc ba.

Bước 5: Trộn tất cả các nguyên liệu vào trong một nồi lớn, nêm thêm 30g đường, 5ml giấm và các gia vị khác. Tùy theo khẩu vị mà nêm nếm lại cho vừa miệng.

Bước 6: Bày ra đĩa và thưởng thức

2. Hoa chuối nấu cá lóc

Theo Đông y, cá lóc có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm (dùng tốt cho những trường hợp bị các bệnh phổi), chữa phụ nữ ít sữa, bồi bổ cho người mới khỏi bệnh vì dễ hấp thụ.

Nguyên liệu:

- 400gr cá lóc

- 300gr bắp chuối

- 2 trái cà chua, cắt múi

- 4 muỗng canh nước me tươi

- 1 trái ớt

Bí quyết nấu món ngon từ hoa chuối

Cách thực hiện: 

Bước 1: Cá lóc rửa sạch, cắt khoảng 5cm. Ướp cá khoảng 10 phút với 1 ít hành, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng tiêu.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho 1 ít dầu ăn vào. Sau đó cho dầu và hành vào phi nóng, tiếp đến bạn cho cà chua vào xào trộn với nhau và nêm vào đó 1 chút đường.

Bước 3: Cho nước vào nồi đun sôi lên, nêm khoảng 3 muỗng nước me vào nồi nước dùng. Tiếp theo cho cá và cà chua vào, đun sôi tầm 10-15 phút rồi cho bắp chuối vào. Nêm nếm cho hợp khẩu vị của bạn

Bước 4: Cuối cùng tắt bếp, múc ra tô, cho thêm 1 ít ớt, rau răm và ngò rí thái nhỏ lên trên để trang trí.

3. Hoa chuối xào tỏi chua ngọt

Hoa chuối giòn giòn kết hợp cùng tỏi, ớt, chanh và các loại gia vị khác tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho món ăn hoa chuối xào tỏi chua ngọt, giúp bữa cơm của gia đình bạn thêm ngon miệng hơn.

Nguyên liệu: 

- Hoa chuối (bắp chuối): 1 cây

- Mẻ đặc: 4 muỗng cà phê

- Bột nghệ: 1 muỗng cà phê

- Tỏi: 2 củ

- Dầu ăn

- Chanh hoặc giấm

- Và các loại gia vị: hạt nêm, nước mắm, đường, muối,...

Bí quyết nấu món ngon từ hoa chuối

Cách thực hiện: 

Bước 1: Hoa chuối mua về hoặc mới hái xuống thái mỏng bằng dao bào, rồi ngâm với nước pha loãng với muối, chanh hoặc giấm để không chát và giúp hoa chuối không bị thâm đen. Ngâm ít nhất 30 phút rồi vớt ra xả lại nhiều lần với nước lọc, để cho ráo nước chờ chế biến.

Bước 2: Chuẩn bị một cái bát cho 4 muỗng cà phê mẻ vào, đổ thêm nước, khuấy đều cho tan. Sau đó, dùng rây lọc lại lấy nước cốt và trộn chung với 1 muỗng cà phê bột nghệ. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Bước 3: Đổ dầu vào chảo, bắt lên bếp làm nóng và cho tỏi băm vào phi thơm. Xào đến khi tỏi chuyển màu vàng nhạt thì cho hoa chuối vào xào cùng khoảng 5 phút. Tiếp tục, đổ phần nước mẻ nghệ đã chuẩn bị vào xào đều tay và nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn.

Bước 4: Trình bày món ăn ra dĩa, rắc thêm chút tiêu cho dậy mùi thơm. Trang trí món ăn thêm hấp dẫn bằng những khoanh lát ớt bắt mắt hoặc rau xanh đều được.

Bí quyết nấu món ngon từ hoa chuối

4. Canh Ngao nấu hoa chuối, cà chua, me chua.

Ngao nấu hoa chuối là một món ăn khá lạ, vị thơm và ngọt của thịt ngao kết hợp với hoa chuối sẽ cho ra một món ăn cực phẩm, độc đáo, làm bữa cơm gia đình trở nên phong phú hơn.

Nguyên liệu:

- Hoa chuối: 1 cái

- Ngao: 1kg

- Cà chua: 1 quả

- Hành khô: 2 củ

- Me chua: 1 quả

- Hành lá, rau mùi, tía tô: Mỗi thứ một ít

- Gia vị: Dầu ăn, mắm, muối, mì chính.

Bí quyết nấu món ngon từ hoa chuối

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu để nấu món canh ngao hoa chuối: Đầu tiên bạn phải thái mỏng hoa chuối, sau đó, chuẩn bị một thau nước muối loãng cùng với chanh hoặc giấm và cho hoa chuối vào ngâm cho trắng, tiếp đến, vớt ra rửa sạch và để ráo sau 15 phút ngâm.

Rửa sạch ngao. Thái cà chua thành những múi cau vừa. Bỏ vỏ hành khô sau đó thái nhỏ. Cạo vỏ và rửa sạch me chua. Rửa sạch hành lá, rau mùi, tía tô, sau đó thái nhỏ đoạn vừa ăn.

Bước 2: Cho ngao vào nồi và đổ một phần nước đủ ăn, sau đó luộc cho sôi lên, khi ngao mở miệng thì tức là đã chín.

Khi ngao chín, tiến hành vớt ra bát, để nguội rồi sau đó tách phần thịt ngao ra khỏi vỏ, tiếp đến, dùng tay bóp phần chất bẩn bên trong bụng ngao cho sạch rồi sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Bằng cách này, món canh ngao nấu hoa chuối sẽ ngon hơn và không có sạn. Đối với nước vừa luộc ngao, bạn có thể chắt đi hết phần nước ra bát, sau đó đổ đi phần cặn ở dưới.

Bước 3: Tiếp theo, cho dầu ăn vào nồi, chờ dầu sôi thì phi thơm hành khô. Tiếp đến, cho cà chua, thịt ngao, 1 thìa muối vào xào chung, đảo đến khi thịt ngao săn lại và ngấm gia vị. Sau đó thì cho cùng lúc nước luộc ngao cùng me chua vào nồi.

Bước 4: Canh ngao bạn đun đến khi sôi, bạn nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn. Nếu cảm thấy nước chưa có vị chua thì dầm nhuyễn me ra, còn nếu đã chua thì bạn nên vớt me ra bỏ đi.

Như vậy, trên đây là tổng hợp các món ăn từ hoa chuối thơm ngon mà còn bổ dưỡng cho bạn cùng như những người thân xung quanh. Hãy “note” lại để đưa vào thực đơn của bạn thêm phong phú và đa dạng nhé! 

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Mar

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Mar

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt