Sâu luôn là kẻ không đội trời chung của các loại cây và không ngoại trừ cây chuối. Vậy làm sao để tiêu diệt, loại bỏ nó? Đồng An Gia sẽ chia sẻ đến bạn một vài biện pháp phòng trừ sâu đục thân cây chuối thông qua bài viết dưới đây nhé!

Biện pháp phòng trừ sâu đục thân cây chuối

Sâu phá hoại thân cây chuối như thế nào?

Thân cây chuối có thể bị rỗng như xơ mướp, làm cho thân bị thối, lá vàng, nõn bị héo, củ thối và cuối cùng là cả cây bị chết. Nếu cây đã có buồng thì thường sẽ bị gẫy ngang thân hoặc  gẫy cuống buồng. Thời gian sâu non kéo dài khoảng 3 tuần. Đẫy sức sâu non làm một cái kén hình bầu dục ở những bẹ bị thối nhũn phía ngoài, rồi hoá nhộng bên trong, thời gian nhộng kéo dài khoảng 5-8 ngày. Những cây bắt đầu trổ bông trở đi thường là những cây bị sâu gây hại nhiều nhất.

Biện pháp phòng trừ sâu đục thân cây chuối

Biện pháp phòng trừ sâu đục thân cây chuối

- Không nên lấy con giống ở những vườn đang bị sâu gây hại. Trước khi trồng nên cắt bỏ hết những bẹ, những cuống lá bị thối  ở cây giống, thu gom tất cả những bộ phận cắt bỏ này đem chôn hoặc tiêu hủy. Nên ngâm cây giống vào dung dịch nước thuốc Basudin hoặc Furadan theo nồng độ khuyến cáo của nhà sản suất, để diệt sâu (nếu cây này đã bị nhiễm trước khi trồng).

- Thường xuyên thu gom những bẹ lá, cuống lá đã bị thối, bị khô, dọn sạch lá già, lá khô, cỏ rác trong vườn. Định kỳ tỉa bỏ những cây con dư thừa...tạo cho vườn chuối luôn được thông thoáng.

Biện pháp phòng trừ sâu đục thân cây chuối

- Với những vườn đã bị sâu hại nhiều, sau khi thu hoạch buồng cần chặt bỏ sát gốc, đào bỏ hết cả phần củ rồi đưa ra khỏi vườn tiêu hủy.

- Dùng những cây chuối vừa thu hoạch buồng chặt thành những khúc dài khoảng bảy, tám tấc, bổ đôi thành hai mảnh rồi úp mặt vừa chẻ xuống mặt đất xung quanh gốc chuối. Cũng có thể dùng những đoạn cây như đã nói ở trên chẻ dọc ở một đầu làm hai hoặc làm bốn khe, sau đó đặt úp phía có chẻ xuống  đất gần các gốc chuối. Ban đêm con trưởng thành sẽ mò ra ăn, ẩn nấp phía dưới của các mảnh thân cây chuối và ở những khe chẻ này này, sáng ra các bạn lật khúc chuối lên để bắt con trưởng thành. Trong sản xuất biện pháp này thường mang lại hiệu quả cao.

Biện pháp phòng trừ sâu đục thân cây chuối

- Cũng có thể dùng một số loại thuốc  trừ sâu dạng hột như Furadan, Padan, Basudin, Regent...rải vào xung quanh gốc chuối (cách gốc khoảng 3 tấc). Hoặc dùng thuốc trừ sâu phun xịt vào thân cây để diệt sâu (biện pháp này thường có hiệu quả không cao). Nếu đã áp dụng những biện pháp trên mà tác hại của sâu vẫn không giảm hoặc chỉ giảm rất ít, chứng tỏ vườn chuối của các bạn đã bị sâu hại rất nặng, gặp trường hợp này các bạn nên phá bỏ chuối, tạm thời luân canh với cây trồng khác một vài năm sau đó mới quay lại trồng chuối.   

Hãy áp dụng theo các biện pháp trên, hy vọng bạn sẽ có một vườn chuối trĩu quả. 

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất