Nhắc đến cây chuối ai cũng rất quen thuộc, bởi cây chuối là một loại cây ăn quả có nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày như: trái chuối bổ sung một lượng lớn dinh dưỡng cho cơ thể, các bộ phân như hoa chuối, củ chuối ta có thể chế biến những món ăn ngon, thân cây, lá cây có thể sử dụng cho chăn nuôi và nhiều công dụng khác... có thể nói cây chuối là một cây có giá trị cao trong sản xuất kinh tế. Tuy nhiên, để chăm sóc và phòng trừ được những loại bệnh làm hư hỏng cây hay cho ra năng suất trái kém chất lượng là một điều đáng chú ý đối với các bạn nhà nông. Vì vậy, hôm nay Đồng An Gia sẽ chia sẻ tới cho quý nhà nông các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh ở cây chuối nhé! 

Cách thức chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây chuối

Biện pháp chăm sóc cây chuối

- Cần chú ý chăm sóc cây chuối trong thời kỳ 3 tháng sau khi trồng cần giữ ẩm đất, cần làm sạch cỏ, che phủ đất, bón phân theo quy trình để cây có thể đạt năng suất cao.

- Sau khi trồng cây 15 ngày nếu cây giống nào chết, cần bổ sung trồng thay thế, nên trồng những cây có kích thước tương đương. Sau khi trồng 30 45 ngày thì làm cỏ tại khu vực trồng cây.

- Cần tưới nước thường xuyên 2 ngày một lần trong suốt thời kỳ trồng 1 tháng đầu tiên. Sau tháng đó, tưới mỗi tuần một lần để duy trì độ ẩm đất 70-80%.

→ Xem thêm: Quy trình trồng và chăm sóc cây chuối nuôi cấy mô

Cách thức chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây chuối

- Bón phân cho cây đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng để cây có chất lượng tốt nhất cần bón lót và bón thúc cho cây. Đối với bón lót cần bón mỗi hố 15 kg phân hữu cơ + 300 gram lân + 0,5 kg vôi bột. Bón thúc cho cây cần bón 520 g đạm urê (240g N) + 960 g kaliclorua (480 g K2O) với liều lượng như sau: Sau trồng 10 ngày và sau trồng 1 tháng : 5 % đạm urê + 5% kaliclorua

-> Sau trồng 2 tháng: 10% đạm urê + 10% kaliclorua

-> Sau trồng 3 tháng, 5 tháng, 7 tháng, 9 tháng: 20% đạm urê + 20 % kaliclorua.

Cách thức chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây chuối

- Đánh tỉa chồi: Chỉ để 1- 2 chồi cho vụ sau vì thế, nếu nhiều hơn 2 chồi hãy loại bỏ để tránh cạnh tranh về dinh dưỡng giữ lại các chồi khỏe mạnh, cân đối, cao dưới 1m và lá chưa xoè rộng. Muốn cho chồi không mọc lại sau khi khoét bỏ đỉnh sinh trưởng cần tưới dung dịch 2,4 D nồng độ 0,5% chồi để tránh lây bệnh từ cây này sang cây kia                                                                                                  

- Cắt tỉa lá: Cần loại bỏ những lá già và lá bị bệnh nếu không sâu bệnh hại sẽ cư trú tại đây, chúng phát triển mạnh sẽ lây lan sang nhiều cây khác                   

- Bao buồng quả: Dùng túi nilon để bao buồng giúp tăng kích thước quả và rút ngắn thời gian từ ra buồng đến thu hoạch.

- Ngắt hoa đực (còn gọi là bắp chuối): cắt bỏ ở vị trí khoảng 10cm dưới nải quả cuối cùng và đồng thời với bao buồng quả giúp tăng kích thước của những nải phía dưới và khối lượng buồng quả.

→ Xem thêm: Cách thức phòng trị một số sâu bệnh hại trên cây chuối

Cách thức chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây chuối

Sâu bệnh hại và cách phòng trừ:

- Sâu đục thân thường sống trong thân giả, từ chỗ đục tiết ra chất nhầy màu vàng đục cần phòng trừ bằng cách: Luân canh với các loại cây trồng khác, dùng Basudin 5G hoặc 10 G rắc vào nõn cây chuối 5g/cây vào cuối tháng 3 đầu tháng 4.

- Sâu gặm vỏ quả: Sâu làm vỏ quả bị hại có vết sần sùi 1-2 cm, đôi khi liên kết với nhau thành từng đám làm xấu quả. Cần phòng trừ bằng cách: Phun Trebon hoặc Antafos vào sáng sớm hoặc chiều mát các cao điểm tháng 4,7,10 và vệ sinh cỏ sạch sẽ

Cách thức chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây chuối

                                                                 

-  Bệnh chùn ngọn: Làm lá ngắn, cuống lá xếp sít nhau và cây con sẽ bị lụi dần. Cần phòng trừ bằng cách phun thuốc Trebon trừ rệp. Bệnh lan nhanh chóng nên nếu cây nào bị bệnh cần loại bỏ và tiêu hủy cây ngay.

-  Bệnh thán thư có triệu trứng làm lốm đốm trứng quốc khi quả chín. Cần phòng tránh bằng cách bao buồng quả và sau khi thu hoạch, xử lý quả bằng Bavistin hoặc Topsin    

- Bệnh héo rũ Panama: Làm héo vàng lá và héo xanh lá. Cần phòng trừ bằng cách rải thuốc hạt Marshal 5G vài tháng một lần xung quanh gốc chuối để diệt. 

→ Xem thêm: Cách phòng bệnh cho chuối già Nam Mỹ

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc