Chuối là một loại cây ăn trái có giá trị kinh tế rất lớn và cực kỳ quan trọng được trồng ở nhiều nước nhiệt đới, cận nhiệt. Ở nước ta, chuối được trồng rộng rãi từ Bắc vào Nam, một điều có thể thấy là ai cũng ưa chuộng loại quả ngon ngọt và mang danh "vua của các loại trái cây". Và từ đó, phong trào trồng chuối nuôi cấy mô cũng bắt đầu.

Chuối nuôi cấy mô - Thể hiện đẳng cấp của  loài trái cây vua

Giá trị kinh tế ưu việt của chuối nuôi cấy mô

Trong thời gian gần đây, thị trường chuối rộng mở hơn ở cả trong nước và thị trường xuất khẩu quốc tế. Nhất là sau khi diện tích trồng chuối của Philippines, cường quốc về xuất khẩu chuối của châu Á bị thu hẹp do thời tiết và dịch bệnh. Vì vậy, việc trồng chuối nuôi cấy mô giúp Việt Nam có cơ hội cạnh tranh nhiều hơn trên thị trường quốc tế.

Nông dân nước ta bắt đầu chuyển sang hình thức trồng chuối tập trung với những vườn chuối lên đến vài trăm ha hay hàng ngàn ha ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc.

Chuối nuôi cấy mô - Thể hiện đẳng cấp của  loài trái cây vua

Theo quy hoạch phát triển rau quả và hoa cảnh tầm nhìn 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chuối nuôi cấy mô được xác định là loại cây ăn quả xuất khẩu chủ lực của nước ta cùng với dứa và thanh long.

Đặc điểm của chuối nuôi cấy mô

Chuối có tên khoa học là Musa Paradisiaca L, thuộc chi Musa; họ Musaceae. Những cây này có gốc từ vùng nhiệt đới ở Đông Nam Á và Úc. Việt Nam nằm trong vùng phát sinh của chuối nên chúng ta hiện sở hữu một nguồn giống chuối rất đa dạng, đặc biệt hiện nay là chuối nuôi cấy mô.

Những giống chuối nổi bật với sản lượng cao, chất lượng quả ngon ngọt được sản xuất nhiều nhất phải kể đến chuối già Nam Mỹ, chuối Laba, chuối cau, Chuối sứ,... Đặc biệt, chuối già Nam Mỹ được các nhà vườn công nhận năng suất cao hơn cây giống truyền thống đến 30%.

Chuối nuôi cấy mô - Thể hiện đẳng cấp của  loài trái cây vua

Về đặc điểm hình thái, tất cả các giống chuối nuôi cấy mô đều là loài thân thảo, có hệ rễ chùm sinh ra từ củ chuối phía dưới mặt đất, các bẹ lá lớn ôm lấy nhau tạo thành thân giả mà chúng ta nhìn thấy. Củ chuối nằm trong đất là thân thật, có hình tròn dẹt và ngắn, khi phát triển đầy đủ có thể rộng 30cm.

Phần bên ngoài xung quanh củ chuối được bao phủ bởi gốc bẹ lá có dạng tròn. Ở đáy mỗi bẹ lá đều có một chồi mầm nhưng chỉ các chồi ở phần giữa củ là phát triển được, có khuynh hướng mọc trồi dần lên tạo thành cây con. Củ chuối sống cực kỳ lâu, đây là cơ quan dự trữ chất dinh dưỡng, đồng thời là nơi để rễ, lá, mầm và cuống hoa mọc ra. Do đó củ chuối to mập là cơ sở đảm bảo cho cây sinh trưởng nhanh, năng suất cao.

Chuối nuôi cấy mô - Thể hiện đẳng cấp của  loài trái cây vua

Phương pháp nhân giống chuối nuôi cấy mô

Thông thường, chuối được nhân giống bằng 2 phương pháp truyền thống là nhân bằng tách cây con đã nhú khỏi mặt đất hoặc bằng cách chẻ củ và trồng lại. Với cách tách cây con, mỗi gốc chuối có thể tách được 3 – 6 cây một lần. Sau đó phải đợi thời gian dài để cây con tiếp tục phát triển từ củ mới có thể tách cây tiếp. Với cách chẻ củ, bà con có thể chủ động hơn về thời gian nhưng quá trình tách có thể làm hỏng củ do nhiễm khuẩn, gây thối, các phần tách không thể sinh trưởng thành cây, hoặc cây sinh ra dễ bị nhiễm bệnh.

Chuối nuôi cấy mô - Thể hiện đẳng cấp của  loài trái cây vua

Các phương pháp nhân giống truyền thống không thể nào đáp ứng nhu cầu trồng chuối quy mô lớn như hiện nay, đồng thời cây giống có thể mang mầm bệnh, virus, tuyến trùng. Các bệnh như héo đọt, thối đầu thường được tìm thấy trong các vườn chuối trồng theo cách truyền thống. Do đó, chuối nuôi cấy mô được áp dụng với hệ số nhân giống cực cao và đảm bảo nguồn cây giống sạch bệnh, khỏe mạnh mang lại năng suất cao vượt trội.

Về lý thuyết, trong phương pháp nuôi cấy mô thực vật, bất cứ bộ phận nào mang tế bào đều có thể nuôi cấy để nhân giống và tạo ra cây con. Tuy nhiên trên thực tế chỉ một vài mẫu mô ở một số bộ phận của cây là có thể nuôi cấy. Đối với chuối nuôi cấy mô, bộ phận lý tưởng dùng để nhân giống là đỉnh sinh trưởng của chồi mầm nằm trên thân thật và mô hoa đực của buồng chuối.

Chuối nuôi cấy mô - Thể hiện đẳng cấp của  loài trái cây vua

Trên đây là phần chia sẻ qua về giống chuối nuôi cấy mô đang thực sự mang lại hiệu quả cao tại các nông trại Việt Nam. Không những chuối mà những loại cây trồng khác khi thực hiện phương pháp nuôi cấy mô đều mang lại hiệu quả khá cao, sinh trưởng tốt và mang về nguồn lợi kinh tế tốt cho bà con nông dân. 

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất