Vài năm trở lại đây, trồng chuối cấy mô trở thành công việc đem lại lợi nhuận cao vì chất lượng đồng đều, đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu. Chuối là một trong những cây ăn quả cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như đường, tinh bột, chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C và chất chống oxy hóa. Do đó, chuối đem lại một số lợi ích về sức khỏe như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, kích thích hệ tiêu hóa, cung cấp năng lượng trong quá trình vận động. Hiện nay, cây chuối đang dần trở thành là cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ.

Hiệu quả của phương pháp trồng chuối cấy mô

Hãy cùng Đồng An Gia tìm hiểu về hiệu quả của việc trồng chuối cấy mô trong bài viết này.

Tại sao nên áp dụng phương pháp trồng chuối cấy mô

  ✓   Trồng chuối cấy mô sạch bệnh, chất lượng cao đang là một xu thế, nhu cầu thị trường lớn, lợi nhuận tốt.

  ✓   Năng suất và hiệu quả kinh tế khi trồng chuối cấy mô so với các loại cây trồng hay giống chuối khác luôn được nhà vườn quan tâm hơn cả nhằm cải thiện năng suất và thu nhập.

  ✓   Trồng chuối cấy mô có ưu điểm là dễ trồng, dễ chăm sóc, thích nghi với điều kiện đất đai, thời tiết, sinh trưởng và phát triển nhanh, nhu cầu dinh dưỡng phân bón cũng không cao so với các loại giống cây trồng khác nên chi phí sản xuất thấp.

  ✓   Chuối cấy mô còn có ưu điểm là thu hoạch đồng loạt với số lượng lớn, năng suất trung bình 25-45 tấn/ha tùy theo loại chuối, lợi nhuận từ 100-200 triệu/ha tùy thời điểm thị trường.

Hiệu quả của phương pháp trồng chuối cấy mô

Hiệu quả của phương pháp trồng chuối cấy mô so với phương pháp nhân giống thường

Từ trước tới nay, việc nhân giống chuối theo cách truyền thống bằng cách tách cây con từ cây mẹ được bà con nông dân áp dụng, phương pháp này được xác định là dễ làm, tuy vậy, nhược điểm của hình thức này là không kiểm soát được mầm bệnh, rất khó vận chuyển, tốn công và đặc biệt là không có độ đồng đều dẫn tới khó khăn trong quá trình canh tác và thu hoạch, ảnh hưởng tới năng suất và hiệu quả kinh tế.

Hiệu quả của phương pháp trồng chuối cấy mô

Bằng sự phát triển của khoa học công nghệ, các nhà khoa học đã nhân giống thành công cây chuối bằng phương pháp cấy mô. Hiện nay nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, việc trồng chuối cấy mô là một phương pháp rất hiệu quả và có nhiều ưu điểm so với trồng chuối bằng chồi con như: giá thành rẻ, dễ vận chuyển, độ đồng đều cao, sạch bệnh, có sức sống mạnh, năng suất cao hơn 30% so với gây giống truyền thống, dễ nhân nhanh với số lượng lớn và chủ động được nguồn giống. Tính đồng nhất của cây chuối nuôi cấy mô giúp chúng ta có thể điều khiển được thời gian ra hoa và thu hoạch cũng như gia tăng năng suất và chất lượng trái. Mầm cây được nuôi trong ống nghiệm để thành cây con, cây con sau khi được ươm tại vườn ươm 2,5 - 3,0 tháng sẽ đạt chiều cao 25 - 30 cm có thể mang ra trồng được ngay.

Hiệu quả của phương pháp trồng chuối cấy mô

Theo đề án quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đến năm 2020, chuối là một trong bốn cây ăn quả chủ lực tại vùng Tây Nguyên và Nam Bộ. Trồng chuối đạt tiêu chuẩn VietGAP hướng đến xuất khẩu mang lại lợi nhuận rất cao so với các loại cây trồng khác. Theo tính toán của một số công ty trồng chuối, tổng vốn đầu tư trồng 1 ha đất trồng chuối cấy mô khoảng 90 triệu – 120 triệu đồng, doanh thu sau 1 năm đạt 220 triệu – 250 triệu đồng. Thị trường xuất khẩu chuối hiện nay chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước Trung Đông, và từng bước xâm nhập vào thị trường EU và Mỹ. Với lợi thế đất đai màu mở, khí hậu thuận lợi và nhân công rẻ, Việt Nam nói chung và vùng Tây nguyên nói riêng có rất nhiều thế mạnh cạnh tranh trong việc phát triển trồng chuối cấy mô theo hướng xuất khẩu khi chúng ta hoàn thiện được quy trình chăm sóc và đảm bảo chất lượng, từ đó làm tăng hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp để từng bước giúp bà con ổn định cuộc sống.

Hiệu quả của phương pháp trồng chuối cấy mô

Kinh nghiệm trồng chuối cấy mô hiệu quả

Hiện nay, chuối cấy mô được trồng phổ biến trên khắp các vùng trong cả nước. Theo kinh nghiệm của Đồng An Gia, muốn chuối cho năng suất cao, mã đẹp, hạn chế cây đổ ngã thì ngoài bón phân đầy đủ, cần phải đảm bảo lượng nước tưới vì đây nhược điểm của nó, thiếu nước sẽ làm cho cây phát triển không đều và dễ đổ.

Hiệu quả của phương pháp trồng chuối cấy mô

Việc trồng chuối cấy mô tự phát không theo quy hoạch của địa phương rất dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Khi quyết định trồng chuối, ngoài việc tìm hiểu về giống, kỹ thuật trồng chuối, năng suất và hiệu quả kinh tế, bà con nên lắng nghe ý kiến của các chuyên gia để tránh tình trạng rớt giá như một số loại nông sản như hiện nay.

Hiệu quả của phương pháp trồng chuối cấy mô

→ Mua sản phẩm chuối sấy lạnh không đường

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Mar

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Mar

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt