Trồng cây cảnh chắc hẳn sẽ là thú vui và sở thích của rất nhiều người. Nhiều cây cảnh xanh tốt vừa tạo không khí trong lành thoáng đãng vừa làm nên vẻ đẹp mới lạ cho nơi ở của mình. Bên cạnh các loại cây quen thuộc như cây si cảnh, cây kim tiền, cây lan ý thì việc trồng cây chuối cảnh đang rất nổi trong giới chơi cây cảnh hiện nay. Hôm nay Đồng An Gia xin chia sẻ tới bạn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối cảnh nhé! 

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chuối cảnh

Chuối cảnh hay còn được gọi là cây Đại Phú Gia thuộc họ thiên điểu, không giống với các cây chuối thông thường chuối cảnh chỉ cao tầm 1m đến 1m2,rất dễ chăm sóc nên có thể trồng phổ biến trong căn hộ, văn phòng,… Có thể trồng chung chậu với các loại cây bụi nhỏ cũng không vấn đề gì.

Nhiều người trồng cây không chỉ là thú vui mà còn do mệnh phong thủy. Cây chuối cảnh có ý nghĩa mang lại nhiều tài lộc, sự may mắn cho gia chủ. Ngoài ra có chậu cây này trong nhà còn có thể thanh lọc không khí, điều hòa nhiệt độ loại bỏ chất độc đặc biệt là khi tình trạng ô nhiễm ở đô thị hiện nay đang ở mức báo động.

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chuối cảnh

Chuối cảnh gây chú ý nhất ở hình dáng của nó. Khác với chuối thông thường, các tàu lá chuối hình bầu dục trải dài mọc thành từng tầng, nghiêng ra ngoài như những cánh quạt ba tiêu rất đẹp. Lá có màu xanh thẫm, bẹ lá ôm sát vào thân cây nhìn gần thấy rõ các đường gân.

Kỹ thuật trồng chăm sóc chuối cảnh đúng cách

Chuẩn bị đất trồng: Sử dụng đất bùn có bán sẵn ở cửa hàng cây cảnh hay các loại đất phù sa, thịt nhẹ giàu dinh dưỡng để dễ dàng thoát cấp nước.

Chuẩn bị chậu: Cây chuối cảnh có chiều cao từ 2 đến 20m nên chọn chậu dáng cao, miệng to, đường kính nhỏ nhất là 25×25 cm. Vì cây có màu xanh lục thẫm nên chọn bình trắng hay không có họa tiết để tăng độ thanh lịch sang trọng.

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chuối cảnh

Chuối cảnh ưa thích nhiệt độ từ 20- 32 độ C, cây chuối mini thì sống được trong khoảng 15-45 độ C. Nếu bạn thấy cây trồng đang bị “cớm nắng” thì hãy mang chúng ra ngoài trời, ban công nơi có nhiều ánh sáng để cây trở lại bình thường.

Gieo hạt: Hạt giống cây chuối sau khi mua về bạn ngâm với nước ấm 40 độ C trước 2 đến 3 ngày trước khi gieo trồng. Đeo găng tay, xới đất xuống 6mm rồi gieo hạt, tưới nước. Trước khi cây mọc lên bạn đặt chậu ở nơi có ánh sáng, tưới nước hàng ngày.

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chuối cảnh

Để chuối nảy mầm cần 4-6 tuần nếu điều kiện không thuận lợi có thể 60 ngày sau cây mới nảy mầm. Khi cây lớn rất dễ chăm sóc nên bạn chỉ cần kiên nhẫn khi bắt đầu trồng thôi.

Khi hạt nảy mầm thì để phát triển cần ít nhất 8 giờ ánh sáng, bạn hãy để cây ở bên ngoài trời hoặc chiếu đèn nhân tạo nếu để trong nhà. Tưới nước 2 lần 1 ngày, tưới đầy đủ nhưng nếu nhiều quá cây sẽ bị úng, hỏng rễ và chết.

Lưu ý quan trọng

Cây chuối cảnh trồng được trong nhà nhưng bạn nên đưa cây ra ngoài 2 tuần 1 lần để cây tắm nắng tự nhiên. Nếu thấy cây bị vàng lá thì cắt bỏ phần úa và mang cây ra ban công để cây hồi phục. Muốn dáng cây đẹp nhất bạn phải thường xuyên cắt, tỉa và tạo dáng cây.

Ngoài ra để cây trong môi trường điều hòa cũng ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của cây, thỉnh thoảng đưa cây ra ngoài bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ trong lành của không khí sau đó. Và không nên trồng quá nhiều cây trong phòng vì ban đêm cây sẽ hấp thụ O2 thải CO2 không tốt cho hô hấp của con người. 

→ Xem thêm: Cách thức chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây chuối

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chuối cảnh

Khi cây đã trưởng thành bạn không cần chăm sóc kĩ càng nữa, nhớ tưới cây 4-5 ngày 1 lần và bón phân sau khi trồng 2 tháng để cây có đủ chất dinh dưỡng.

Phân bón

Trước khi bón phân bạn nên đưa cây ra ngoài ánh sáng 1 ngày để cây quang hợp. Chuối cảnh cần phân hữu cơ vi sinh và 500gr500 gram mỗi lần bón. Ngay khi bón phân xong bạn phải thay đất trên bề mặt và tưới nước thật đẫm. Tuyệt đối không tưới nước chè hay nước bẩn vào gốc cây.

Sâu bệnh hại

Loại bệnh này dễ nhìn thấy và rất có hại cho thân và rễ cây. Cây chuối bị vành khuyên trắng sẽ thối nhũn cả cây. Để trị bệnh này phải cắt bỏ lá thậm chí cả cây, nếu bị nhẹ thì thay chậu mới và dùng Futanin 50% phun toàn bộ lên cây.

- Bệnh thối cây do vi khuẩn Xanthomonas

Nếu cây bị bệnh này ngay lập tức nhổ bỏ thân cây bị bệnh để tránh lây sang thân cây khác. Đẻ tăng khả năng chống chịu của cây bổ sung thêm lân, kali, vi lượng và các loại vitamin. Không được bón phân đạm cho cây đang bị nhiễm bệnh.

Thuốc trị loại bệnh này là phun và xử lý đất bằng Streptomycin, Starner và Oxytetracycline Oxytetracycline.

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chuối cảnh

- Rệp hại cây

Bên cạnh các loại bệnh thì rệp cũng là một loại côn trùng ký sinh thường gặp trên cây chuối cảnh. Nó kí sinh và hút các chất dinh dưỡng khiến cây bị biến dạng, cong queo, hoa và lá ủ rũ. Dịch do rệp tiết ra sẽ thu hút kiến, khiến cây bị muội than hay nhiều bệnh nấm khác cho chuối cảnh.

May thay cách xử lý rệp không khó, bạn có thể dùng một tấm bìa màu vàng để trên đất, rệp sẽ bị thu hút và bò ra ngoài. Nếu quá nhiều rệp thì hãy dùng Karate 2,5EC5 EC hay Ofatox 400WP xịt vào cây.

→ Xem thêm: Phải làm gì trước những Nguy Cơ Lây Truyền Bệnh Qua Chuối

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chuối cảnh

Lá chuối còn có thể bị cháy, héo dần héo mòn do nhện. Hãy dùng Pegasus 500EC và phun đều vào cây trong trường hợp này nhé!

→ Xem thêm: Cách thức phòng và trị bệnh sigatoka trên chuối mà bạn cần phải biết

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất