Nhắc đến chuối thì không ai trong chúng ta là không biết về loại quả này. Chuối rất thân thuộc và phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới. Chuối có chứa một chất hóa học tự nhiên có thể làm cho con người ta trở nên hạnh phúc, loại chất này được tìm thấy trong Prozac (tên một loại thuốc chống suy nhược). Hiện nay, trong các siêu thị và chợ ở Việt Nam người ta chủ yếu bán và tiêu thụ các loại chuối như chuối sứ, chuối tây, chuối tiêu, chuối ngự và chuối cau. Có một giống chuối mà ít người biết đến  nhưng lại có công dụng trị bệnh rất hiệu quả. Đó là chuối cô đơn. Trong bài viết này Đồng An Gia sẽ cùng bạn tìm hiểu giống chuối đặc biệt này nhé!

Sự thật về chuối cô đơn có thật sự  cô đơn

Sở dĩ chuối này có tên là chuối cô đơn bởi vì mỗi bụi chuối chỉ có một cây duy nhất, và mỗi cây chỉ ra một buồng chuối duy nhất trong chu kỳ sống mà thôi chứ không ra nhiều buồng và sống thành cụm như các loại chuối khác. Ngoài ra chuối cô đơn còn có tên là chuối chân voi, chuối hột lớn, chuối bạc hà, chuối hoa sen...

Đặc điểm

Như đã đề cập ở trên, điểm đặc biệt của giống chuối này là chỉ có một cây và ra một buồng chuối duy nhất. Cây  cao 3-5m. Lá có phiến to như các loại Chuối khác, dài 1,4-1,8m, lá mốc. Sau khi nuôi buồng chuối phát triển và chín thì lúc đó cây chuối sẽ tự héo rũ và chết đi. Buồng chuối lớn có 8 - 10 nải, buồng nhỏ 6 - 7 nải, mỗi nải chuối gồm 13 - 15 quả. Mỗi quả chuối có nhiều hạt, hạt to gấp 1,5 - 2 lần so với chuối hột rừng thông thường. Một buồng chuối cô đơn có thể thu được từ 3 - 5 kg hạt. Hạt chuối có màu đen, rốn lõm sâu, khi đập vỡ lớp vỏ hạt bên trong có chứa tinh thể bột màu trắng.

Chuối cô đơn mọc hoang dại ở các tỉnh miền núi, nhiều nhất ở miền Bắc, miền Trung như: Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Nam, Giai Lai, Kon tum, Lâm Đồng, Bình Phước….

Công dụng

Tất cả các bộ phận trên cây chuối này đều đem lại tác dụng chữa bệnh cho con người. Thân lá, củ dùng điều trị tiểu đường, hạt, quả dùng để điều trị bệnh sỏi thận. Ở Vân Nam (Trung Quốc) người ta dùng chữa toàn thân bị phù, phụ nữ có thai bị phù thũng và người có chân đùi bị sưng đau. Nhưng vì đây là loại cây không phổ biến nên ít người biết đến. 

Chuối cô đơn có chứa một số hợp chất chính như flavonoid, tannin, saponin, alkaloid, coumarin, anthraquinone, anthocyanosid, proanthocyanidin, triterpenoid,  n- hexane, ethyl acetate, methanol….Các nghiên cứu cho thấy flavonoid là nhóm hợp chất có tác dụng kháng oxy hóa, kháng ung thư, bảo vệ gan, thận, chống đái tháo đường, kháng viêm, bảo vệ thần kinh, giảm đau.

Sự thật về chuối cô đơn có thật sự  cô đơn

Chuối cô đơn có lượng hạt khá lớn, 1 buồng ta có thể tách được khoảng 4-5kg hạt tươi)

- Điều trị sỏi thận: Hạt chuối cô đơn tán bột mịn 10g-13g hòa nước sôi uống hàng ngày (Hoặc có thể dùng hạt chuối (Quả chuối khô) đun với nước uống trong ngày). Bệnh nhân sỏi thận kiên trì sử dụng liệu pháp trên, tùy theo kích thước sỏi mà thời gian điều trị khỏi có thể kéo dài từ 1 tới 3 tháng.

- Điều trị phù nề: Hạt chuối 10g (Hoặc quả chuối khô 15g) đun nước uống hàng ngày.

- Rượu hạt chuối mồ côi giúp bổ thận, ngăn ngừa bệnh về đường ruột, bệnh gout, tiêu viêm.

Chính vì đem lại nhiều công dụng như vậy nên một số nơi đã khai thác lợi ích kinh tế từ giống cây này. Trên thị trường hiện nay 1kg hạt chuối có giá thành khá cao, khoảng gần 300.000 đ/kg. Để tránh mua phải hàng giả, bạn nên tìm hiểu kỹ càng và cân nhắc trước khi mua.

Thân chuối

Phần thân có thể trị được bệnh tiểu đường bằng cách rửa sạch thân chuối rồi dã hoặc ép lấy nước uống hằng ngày.

Quả chuối

Quả chuối đem ngâm rượu uống rất ngon và cũng có công dụng trị bệnh sỏi thận, đau lưng, tăng cường tiêu hóa, mạnh gân xương, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh gout, giúp thông kinh hoạt huyết, tiêu viêm kháng khuẩn, tăng khả năng sinh lý, tăng cường sức đề kháng và đào thải độc tố trong cơ thể.. Tỷ lệ ngâm như sau: Quả chuối khô 1kg, rượu 2 lít. Ngâm trong thời gian khoảng 2 tháng trở lên là dùng được. Ngoài ra có thể nướng chuối trước khi ngâm nếu không có chuối khô.

Lá và vỏ quả chuối khô: sắc uống làm thuốc lợi tiểu và chữa được chứng phù thũng, nước sắc quả chuối chữa đái rắt…

Rễ cây chuối: sắc uống chữa cảm mạo, đau bụng…

→ Xem thêm: Tất tần tật những lợi ích mà hoa chuối mang lại đối với sức khỏe con người

Sự thật về chuối cô đơn có thật sự  cô đơn

Bạn thấy đấy, công dụng của quả chuối này thật tuyệt vời phải không, Đồng An Gia hi vọng bạn sẽ có thêm kiến thức cần thiết về loại quả này để đối phó với những căn bệnh phổ biến có nguy cơ xảy ra với bất cứ ai trong chúng ta nhé.

→ Xem thêm: Bạn đã biết tác dụng của lá chuối chưa?

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc