Được mệnh danh là “nữ hoàng hạt khô”, với giá trị dinh dưỡng cao cùng hương vị hấp dẫn, hạt macca dần trở nên phổ biến và được tiêu thụ rộng rãi hơn. Các nhà sản xuất thì tìm kiếm phương pháp chế biến macca tinh gọn, đem lại hiệu quả cao. Với người tiêu dùng, họ lại tìm cách sử dụng hạt macca sao cho hợp lý, chuẩn mực nhất để tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng cũng như mùi vị của loại hạt này. Vậy cách chế biến hạt macca như thế nào mới là đúng chuẩn?

Cách chế biến hạt macca tại Đồng An Gia

Với các nhà sản xuất, cung cấp hạt macca uy tín như Đồng An Gia, chúng tôi biết cách chế biến hạt macca theo tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Công đoạn chế biến được thực hiện theo các bước sau:

-   Thu hoạch

Vụ mùa thu hoạch macca rơi vào khoảng tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, trong đó khoảng tháng 7, tháng 8 là lúc mùa thu hoạch diễn ra nhộn nhịp nhất. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, công đoạn thu hoạch đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Do đó cần đảm bảo hái hạt đủ già, tốt nhất là hạt rụng. Trong đó, nhân hạt cần lấp đầy 95% thể tích bên trong lớp vỏ cứng, khi đó mới đảm bảo hạt macca phát huy tốt giá trị về hương vị cũng như dinh dưỡng. Ngoài ra, với những hạt rụng, cần thu hoạch ngay, tránh để hạt nằm dưới đất quá 3 ngày.

-   Tách vỏ xanh

Hạt macca sau khi thu hoạch cần được loại bỏ lớp vỏ xanh càng sớm càng tốt. Càng để lâu, sản phẩm sẽ càng dễ hôi dầu. Ngoài ra, tránh phơi hạt macca trực tiếp dưới nắng, tránh để quá lâu trong bao mà nên trải đều trong bóng râm.

-   Rửa sạch

Hạt macca cần được rửa sạch do khi mới tách vỏ xanh thì lượng mủ, tạp chất tồn đọng khá nhiều. Điều này gây mất thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm sau cùng.

Trong quá trình rửa cũng là lúc chúng tôi loại bỏ những hạt lép, sâu, nổi trên mặt nước.

-   Hong khô

Sau khi rửa, hạt macca cần được hong khô trên các giàn kệ trải rộng trong bóng mát. Đồng An Gia trang bị nhiều quạt gió xung quanh để đảm bảo hạt macca được hong khô nhanh nhất có thể, khô đều và tránh hiện tượng nhân bị tích tụ nước.

-   Sấy hạ ẩm

Hạt macca tươi có độ ẩm khoảng 15%, do đó sấy hạ ẩm là công đoạn bắt buộc trong cách chế biến hạt macca. Để có thể bảo quản sản phẩm trong thời gian lâu hơn, độ ẩm tiêu chuẩn là khoảng 2 – 4 %.

-   Sấy chín

Hạt macca hiện nay chủ yếu được bán dưới dạng hạt khô có thể sử dụng trực tiếp. Do đó, công đoạn sấy chín là điều bắt buộc trong cách chế biến hạt macca thương mại. Lúc này, hạt macca được sấy ở nhiệt độ cao, tạo nên hương thơm, béo bùi đặc trưng.

Tùy theo phân khúc khách hàng cũng như cách chế biến của mỗi nhà sản xuất, hạt macca được sấy chín với nhiều chế độ, thiết bị chuyên dụng khác nhau.

-   Tách vỏ cứng

Đây là cách chế biến hạt macca để cung cấp sản phẩm nhân trắng, thuận tiện cho người tiêu dùng khi sử dụng. Ngoài tách hẳn vỏ cứng, hạt macca còn được chúng tôi cung cấp dưới dạng sấy khô đã nứt vỏ hoặc được tạo rãnh.

Tuy nhiên, hạt macca còn lớp vỏ cứng được đánh giá là dễ bảo quản và mang lại hương vị tốt hơn so với loại đã tách vỏ.

-   Đóng gói và bảo quản

Hạt macca là sản phẩm cao cấp, do đó thường được đóng gói hút chân hoặc đóng hộp kín. Sau khi đóng gói, hạt macca cần được bảo quản trong kho mát có nhiệt độ dưới 16 độ C, đảm bảo thông thoáng, khô ráo, tránh ẩm móc và ánh nắng trực tiếp.

Cách chế biến hạt macca tại nhà

-   Làm hạt macca rang

Đối với các loại macca còn nguyên vỏ thì đây là cách chế biến thông dụng và hiệu quả nhất. Rang hạt macca sẽ giúp hạt giữ được tối đa hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng. Bạn có thể rang hạt macca bằng chảo thông thường hoặc lò vi sóng, sản phẩm có thể được bảo quản và sử dụng trong khoảng 3 – 4 ngày.

-   Sữa hạt macca

Một trong những cách chế biến hạt macca được ưa chuộng nhất hiện nay đó là dùng hạt làm sữa. Món sữa hạt macca không chỉ ngon mà còn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ và mẹ bầu.

Cách chế biến này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần tách hạt lấy phần nhân sau đó xay nhuyễn. Tiếp theo nấu hỗn hợp với lượng nước vừa phải, đun sôi sau đó lọc bỏ bã là đã có thể sử dụng.

-   Kết hợp với các món salad

Macca là loại hạt dinh dưỡng có tác dụng hỗ trợ giảm cân cực tốt. Phần chất xơ dồi dào sẽ khiến bạn kéo dài cảm giác no, xóa bỏ cơn đói hiệu quả. Do đó, loại hạt này được khuyên dùng trong các chế độ ăn kiêng giảm cân và chúng tỏ ra cực kỳ hiệu quả khi kết hợp với các món salad.

Thêm hạt macca vào phần salad không chỉ mang lại tác dụng giảm cân mà còn tạo nên hương vị mới lạ, hấp dẫn cho món ăn thay vì các loại đậu, hạt phổ thông.

Ngoài các cách chế biến hạt macca kể trên, bạn cũng có thể tìm hiểu công thức làm kem macca, macca tẩm mật ong, macca làm bánh ngọt,… để đổi mới thực đơn hàng ngày.

Cách chế biến hạt macca thương mại hay tại nhà đều diễn ra không quá cầu kỳ nhưng chắc chắn sẽ mang lại giá trị kinh tế, giá trị dinh dưỡng vượt trội. Với nhu cầu tìm hiểu về cách chế biến hoặc tìm mua hạt macca chất lượng cao, hãy liên hệ ngay với Đồng An Gia. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và mang lại cho bạn những sản phẩm hoàn hảo đi kèm với giá thành tốt nhất.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Lợi ích của hạt macca đối với sức khỏe con người

Lợi ích của hạt macca đối với sức khỏe con người

Apr

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh