Từ xưa đến nay, ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt đã là thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của con người. Ngoài việc là nguồn lương thực chủ đạo, ngũ cốc còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe. Nếu được sử dụng một cách hợp lý thì đây là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, phù hợp cho mọi đối tượng. Vậy hạt ngũ cốc có tác dụng gì đối với sức khỏe con người. Hãy cùng Đồng An Gia tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Hạt ngũ cốc có tác dụng gì?

+ Giàu chất dinh dưỡng

Tác dụng của hạt ngũ cốc mang lại cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu như: chất xơ; các nhóm vitamin; các chất khoáng như kẽm, sắt, magie; protein; các hợp chất chống oxy hóa như Axit phytic, lignan, axit ferulic; các hợp chất thực vật có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật như Polyphenol, Stanol và Sterol.

Hàm lượng dinh dưỡng của mỗi loại hạt ngũ cốc là khác nhau, nhưng đa số các loại hạt đều mang lại tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

→ Xem thêm: Lợi ích của sử dụng hạt ngũ cốc dinh dưỡng ăn sáng

Hạt ngũ cốc có nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

+ Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim

Một trong những tác dụng của ngũ cốc nguyên hạt đáng được quan tâm nhất đó chính là giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch, nguy cơ gây tử vong hàng đầu thế giới.

Với hàm lượng protein ít chất béo, giúp hạn chế lượng cholesterol, ngũ cốc nguyên hạt được các chuyên gia y tế khuyên dùng trong khẩu phần ăn thường ngày. Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng nên tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt thay ngũ cốc tinh chế để đảm bảo sức khỏe tim mạch được hoạt động một cách tốt nhất.

+ Giảm khả năng gây đột quỵ

Theo nhiều nghiên cứu, những người thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ đột quỵ thấp hơn đến 14% so với những người ít tiêu thụ nguồn thực phẩm này. Với thành phần dinh dưỡng nhiều chất xơ, vitamin và các chất chống lão hóa, hạt ngũ cốc có tác dụng giảm thiểu nguy cơ đột quỵ hiệu quả.

+ Giảm thiểu béo phì

Tác dụng của hạt ngũ cốc giúp cơ thể có cảm giác no lâu, từ đó hạn chế nạp thêm calo vào cơ thể. Đặc biệt, ngũ cốc nguyên hạt mang tác dụng vượt trội hơn so với các loại ngũ cốc tinh chế, vì vậy chúng có khả năng giảm nguy cơ béo phì một cách hiệu quả. Ăn ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể giảm cả chỉ số khối cơ thể và mỡ phần bụng. Vì vậy, đây là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong chế độ ăn giảm cân an toàn ngày nay.

→ Xem thêm: Top 63 thực đơn eat clean ngon, dễ làm tại nhà

Hạt ngũ cốc giúp cơ thể no lâu, có lợi trong việc giảm cân

+ Giảm nguy cơ tiểu đường

Cân nặng tăng nhanh và béo phì chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tiểu đường. Tác dụng của hạt ngũ cốc là cung cấp chất xơ giúp kiểm soát cân nặng, đồng thời với 2 phần ngũ cốc mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2 xuống mức thấp nhất.

Trong hạt ngũ cốc có chứa nhiều khoáng chất có lợi, đặc biệt là magie. Chất này giúp chuyển hóa carbs, cải thiện độ nhạy insulin, giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói một cách hiệu quả.

+ Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Chất xơ có chứa trong hạt ngũ cốc có thể hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa bằng nhiều cách khác nhau. Chất xơ giúp trị chứng táo bón hiệu quả nhờ tác dụng giảm trọng lượng của phân. Hơn nữa, đây là dưỡng chất cung cấp các lợi khuẩn cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa có thể hoạt động một cách khỏe mạnh, hiệu quả hơn.

+ Giảm thiểu các chứng viêm mãn tính

Các chứng viêm là tác nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính, thậm chí có thể dẫn đến ung thư. Ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng giảm viêm và hạn chế nguy cơ tử vong liên quan đến các bệnh mãn tính do viêm nhiễm. Thay thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt chính là công thức nhằm giảm rõ rệt các chứng viêm mãn tính.

Tình trạng viêm được giảm thiểu đồng nghĩa với các bệnh mãn tính cũng được kiểm soát và giảm nguy cơ tử vong một cách hiệu quả.

+ Giảm nguy cơ ung thư

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, tác dụng của ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Đồng thời, lượng chất xơ dồi dào có trong hạt ngũ cốc cũng chính là chất xúc tác giúp ngăn ngừa các loại ung thư khác. Những thành phần chống oxy hóa còn có tác dụng hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Hạt ngũ cốc giúp ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm 

Để có thể cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, ngũ cốc nguyên hạt chính là loại thực phẩm dinh dưỡng cần bổ sung mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp ngũ cốc với chế độ sống lành mạnh, tránh xa khói thuốc, hạn chế rượu bia, kiểm soát cân nặng để mang lại hiệu quả tốt hơn. Và bây giờ, đừng phân vân hạt ngũ cốc có tác dụng gì mà hãy tìm cho mình một loại hạt phù hợp với khẩu vị tại Đồng An Gia chúng tôi.

→ Xem thêm: Tác dụng và bảng ngâm hạt dinh dưỡng đúng cách tại nhà

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

Xem thêm:

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Mar

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Mar

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt