Những người mắc bệnh tiểu đường thường được khuyên cắt giảm lượng tinh bột hàng ngày nhằm kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng cần cắt hoàn toàn các loại ngũ cốc. Tuy nhiên, ngũ cốc là một phần của chế độ ăn khoa học và có nhiều loại hạt phù hợp cho từng đối tượng. Vậy, hạt ngũ cốc cho người tiểu đường gồm những hạt nào? Chúng có tác dụng gì và những loại nào là phù hợp? Hãy cùng Đồng An Gia tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Người mắc chứng bệnh tiểu đường vẫn có thể sử dụng ngũ cốc hàng ngày nhằm tận dụng giá trị dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị và ngăn chặn các biến chứng do tiểu đường gây ra.

Ngũ cốc dành cho người tiểu đường ưu tiên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt. Đây là thực phẩm giàu chất xơ, có lợi cho sức khỏe và mang khả năng kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả.

→ Xem thêm: Hạt ngũ cốc có tác dụng gì cho sức khỏe?

Tác dụng của hạt ngũ cốc cho người tiểu đường

  • Không gây ảnh hưởng đến lượng đường huyết

Khác với các loại ngũ cốc tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt dành cho người tiểu đường có chỉ số đường huyết khá thấp. Do đó, chúng không những không gây ra tác hại mà còn có tác dụng ổn định lượng đường trong máu một cách đáng kể. Ngoài ra, hạt ngũ cốc cho người tiểu đường còn có chức năng giảm bài tiết insulin, bảo vệ và không gây ảnh hưởng đến các mạch máu.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, do đó chúng tạo cảm giác no lâu hơn, giảm thiểu khả năng người bệnh hấp thu thêm những thực phẩm có hại khác. Hạn chế nạp thêm calo vào cơ thể chính là yếu tố quyết định khả năng kiểm soát cân nặng và phòng ngừa bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tim mạch và tiểu đường là 2 bệnh lý có liên kết chặt chẽ với nhau. Người mắc chứng tiểu đường có khả năng cao bị đau tim, nhồi máu cơ tim và dẫn đến tử vong. Trong khi đó, ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện sức bền của các mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp mạch máu khó bị lão hóa. Ngoài ra, hạt ngũ cốc cho người tiểu đường giúp giảm thiểu lượng cholesterol xấu và bổ sung cholesterol tốt cho cơ thể, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch. Vì vậy, đây là một sự lựa chọn cần thiết cho những bệnh nhân tiểu đường.

  • Cung cấp những dưỡng chất cần thiết

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ và vitamin hơn những loại ngũ cốc đã tinh chế. Đây là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho người tiểu đường, giúp hỗ trợ tiêu hóa một cách thuận tiện. Ngoài ra, trong hạt ngũ cốc dành cho người tiểu đường còn có các thành phần khoáng chất tốt như magie, kẽm, giúp tăng cường đề kháng và chống chọi với những tác nhân gây bệnh.

Các loại hạt ngũ cốc cho người tiểu đường

1. Gạo lứt

Gạo lứt có chỉ số đường huyết rất thấp, đồng thời có khả năng cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể người tiểu đường, đặc biệt là magie. Khoáng chất này giúp ổn định lượng đường trong máu, kiểm soát huyết áp và tăng cường chức năng não bộ một cách hiệu quả. Ngoài ra, gạo lứt còn chứa lượng lớn vitamin B3, giúp cải thiện sức khỏe thần kinh, làm đẹp da, cải thiện tiêu hóa. Vì vậy, thay thế gạo bình thường bằng gạo lứt trong chế độ ăn của người tiểu đường là điều cần thiết.

2. Các loại đậu

Các loại đậu còn nguyên hạt, nguyên vỏ được xem là những loại hạt ngũ cốc cho người tiểu đường thông dụng. Chúng chứa lượng lớn chất xơ, hạn chế đường một cách hiệu quả. Ngoài ra, đây là loại thực phẩm thay thế tốt cho những loại tinh bột khác, tạo cảm giác no lâu và cung đầy đủ năng lượng cho người tiểu đường.

3. Yến mạch

Cũng giống như những loại hạt ngũ cốc cho người tiểu đường khác, yến mạch chứa nhiều chất xơ, làm giảm quá trình hấp thụ đường vào máu, chỉ số đường huyết khá thấp và cực kỳ phù hợp cho những bệnh nhân đang có lượng đường trong máu cao. Chính vì vậy, yến mạch là loại ngũ cốc ăn kiêng dành cho người tiểu đường khá được ưa chuộng.

4. Hạt chia 

Hạt chia chứa làm lượng chất xơ rất cao giúp no lâu, giảm cảm giác thèm đồ ngọt và cải thiện tiêu hóa ở người tiểu đường. Nhờ đó, loại hạt này giúp ổn định đường huyết và giảm nguy cơ béo phi và ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người tiểu đường.

5. Hạt óc chó

Ăn hạt óc chó thường xuyên giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể. Vì vậy, loại hạt này nên được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của người tiểu đường để giúp giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.

6. Hạt dẻ cười 

Chỉ với 30 hạt dẻ cười mỗi ngày có thể làm cải thiện nồng độ đường huyết nếu sử dụng thường xuyên.

7. Hạt điều

Hạt điều là một trong các loại hạt tốt cho tiểu đường và rất tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Trong hạt điều có chứa một lượng lớn các loại chất béo lành mạnh. Sử dụng thường xuyên loại hạt này giúp giảm tiêu thụ các chất béo bão hòa không tốt hàng ngày, từ đó giảm được nguy cơ xuất hiện biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường.

→ Xem thêm: hạt điều rang muối bazan

8. Hạt bí

Trong hạt bí chứa nhiều magne có vai trò quan trọng trong điều hòa vận chuyển glucose của cơ thể. Thiếu hụt magne là một trong những nguyên nhân làm giảm độ nhạy cảm và khả năng hoạt động của insulin (hormon vận chuyển đường) do đó hạt bí cũng là một trong các loại hạt tốt cho người tiểu đường.

9. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt giàu dinh dưỡng bao gồm protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Hạnh nhân làm giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong cơ thể, một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn động mạch. Chúng làm tăng lượng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL cholesterol) và giúp loại bỏ cholesterol có hại (LDL cholesterol) khỏi động mạch.

10. Đậu phộng

Đậu phộng rất giàu protein và chất xơ. Chúng là một trong những nguồn cung cấp protein và chất xơ dồi dào. Ngoài ra đậu phộng còn có thể giúp giảm cân và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. 

→ Xem thêm: Top 63 thực đơn eat clean ngon, dễ làm tại nhà

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đã có thêm kiến thức về các loại hạt ngũ cốc cho người tiểu đường và có thể xây dựng chế độ ăn khoa học, lành mạnh dành cho bản thân và gia đình. Để cải thiện tình trạng sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị tiểu đường, hãy liên hệ với Đồng An Gia để được tư vấn và sử dụng những loại ngũ cốc nguyên hạt chất lượng nhất.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hi vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc