Cà phê dần trở thành một loại thức uống không thể thiếu trong cuộc sống con người. Có thể nói, cà phê là một nét văn hóa độc đáo của người Việt nói riêng và cả thế giới nói chung. Cà phê gắn liền với công việc cũng như cuộc sống thường nhật, là người bạn mỗi lúc ta thư giãn, giải trí sau những mệt mỏi hàng ngày. Việc thưởng thức cà phê với nhiều người đã trở thành thói quen khó bỏ nhưng có khi nào bạn cảm thấy bối rối trước câu hỏi “Cà phê thu hoạch vào tháng mấy?”.

Rất nhiều người, dù là tín đồ của cà phê vẫn không thể trả lời chính xác câu hỏi này. Hôm nay, hãy cùng Đồng An Gia tìm hiểu xem cà phê thường được thu hoạch vào tháng mấy trong năm nhé!

-> Xem thêm: Mua cà phê nguyên chất ở đâu

Cà phê thu hoạch vào tháng mấy?

Cà phê Việt Nam được trồng chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum. Giống cà phê chủ đạo tại Việt Nam là dòng Robusta, tùy theo mùa vụ, điều kiện thời tiết, cách chăm sóc mà mỗi vùng sẽ có thời gian thu hoạch khác nhau. Theo đó, cà phê Robusta thường được thu hoạch vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Giai đoạn thu hoạch được chia thành nhiều đợt, có nơi cà phê chín muộn hơn thì thu hoạch vào độ tháng 11 đến tháng 1 năm sau.

Ngoài ra, đối với cà phê chè – Arabica, được trồng chủ yếu tại Lâm Đồng, nơi có khí hậu, độ cao và thổ nhưỡng thích hợp thì thời điểm thu hoạch thường diễn ra sớm hơn. Thông thường bà con nông dân nơi đây bắt đầu thu hoạch cà phê Arabica từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Tuy được trồng tại nhiều địa phương, có khí hậu, thổ nhưỡng và cách chăm sóc khác nhau nhưng thời điểm thu hoạch cà phê không chênh lệch quá nhiều. Trong khoảng thời gian này, chính là thời điểm mùa thu hoạch cà phê đang diễn ra tấp nập, sôi động nhất. Các nông trại, địa điểm thu mua, công ty sản xuất dường như phải hoạt động hết công suất để có thể thu hoạch, chế biến cà phê nhằm mang lại chất lượng thành phẩm tốt nhất.

Ngoài ra, cà phê thu hoạch vào tháng mấy đó là kỹ thuật chứ không phải hình thức rập khuôn. Cà phê đạt chuẩn để thu hoạch cần có tỷ lệ chín cao, trên 90%. Đây là thời điểm được xem là hoàn hảo nhất, mang lại chất lượng hạt cũng như hương vị tốt nhất cho cà phê Việt Nam. Nhiều đơn vị, công ty chuyên trồng, thu hoạch và chế biến cà phê còn ưu tiên sản xuất cà phê đặc sản với tỷ lệ chín lên đến 100%.

-> xem thêm: Các loại cà phê máy

Kỹ thuật thu hoạch cà phê đảm bảo chất lượng

Như đã nói, cà phê thu hoạch vào tháng mấy không hẳn đã là kinh nghiệm được rập khuôn mà còn phải dựa theo chất lượng của từng cây, từng vườn, từng chủng loại.

Cây cà phê Robusta có thể cao đến 6m, nhưng để thuận tiện cho quá trình chăm sóc và thu hoạch, người ta thường hạn chế chiều cao của cây từ 2 – 4m. Sau khi trồng khoảng 1 năm, cây cà phê có thể đạt đến chiều cao để hãm ngọn. Sau 3 – 4 năm, cà phê Robusta có thể bắt đầu thu hoạch, cây cho sản lượng cao nhất vào năm thứ 6 đến năm thứ 8.

Đối với cà phê Arabica, trái cà phê có thể chín sớm từ tháng 7, đến tháng 9 là thời điểm thu hoạch thường thấy. Ở những đốt ra hoa và quả năm nay sẽ tiếp tục cho ra hoa và quả năm sau, do đó khi thu hoạch không được làm tổn thương các đốt. Riêng đối với cà phê Arabica, thu hoạch thường sẽ diễn ra hoàn toàn bằng tay.

Nhìn chung, để giữ chất lượng cho năm sau, cũng như đảm bảo sản lượng cho vụ mùa, cà phê khi thu hoạch cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Thu hoạch khi tỷ lệ trái chín đạt 90% trở lên.
  • Đảm bảo trái cà phê không dính bụi bẩn, không lẫn lộn với quả rụng.
  • Không nên tuốt cành, không làm ảnh hưởng đến đốt ra hoa, cành lá, gốc, nên dùng tay bứt, xoay nhẹ để hạt rơi một cái nhẹ nhàng nhất.
  • Nên thu hoạch những cây chín trước, sau đó thu hoạch theo từng hàng.
  • Thu hoạch từ trên xuống, từ trong ra ngoài, tránh bỏ xót quả còn trên cành.
  • Sau khi thu hoạch, cà phê cần được sơ chế ngay, càng sớm càng tốt để đạt chất lượng cao nhất.
  • Nên tách riêng, không trộn lẫn cà phê chất lượng cao với những loại như: quả xanh, quả quá chín, chín ép, quả bị sâu bệnh, quả rụng dưới đất,… Các loại cà phê này đạt chất lượng, giá trị thấp và dễ mang mầm bệnh.

Có thể nói, thời điểm thu hoạch là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và giá trị của cà phê. Việt Nam hiện nay đã có kỹ thuật thu hoạch, chế biến khá tốt, do đó chất lượng sản phẩm đang ngày càng được nâng cao. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thể nắm rõ cà phê thu hoạch vào tháng mấy và tiếp thu thêm nhiều kiến thức về giai đoạn đầu tiên trong quá trình hình thành nên một ly cà phê hoàn hảo nhất.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Apr

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Kinh nghiệm mua hạt tiêu đen đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc