Bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai là món ngon vùng miền nổi tiếng của Gia Lai, đặc biệt là huyện Krong Pa, bò một nắng mang hương vị của Tây Nguyên đầy nắng và gió, trải qua quy trình chế biến công phu, phảng phất cả vị ngọt ngào và tấm chân tình của bà con nơi đây. Và cũng chính vì những lý do đó, bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai đã trở thành một món đặc sản không thể quên mỗi khi đến với phố núi.

Quy trình chế biến bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai

1. Lựa chọn thịt

Bò một nắng Gia Lai không cần đến các nguyên liệu cao cấp như bò Úc, bò Mỹ mà sử dụng thịt bò cỏ bản địa. Nguyên liệu đều là bò tơ, được chăn thả, ăn cỏ, uống nước tự nhiên. Chúng sinh ra và phát triển tại một trong những khu vực khắc nghiệt nhất của Gia Lai nên có sức chịu đựng tốt, thịt thơm, ngọt, nhiều nạc.

Để xứng đáng với giá trị của món đặc sản vạn người mê, người Gia Lai cực kỳ khắt khe trong việc lựa chọn nguyên liệu, đảm bảo chế biến thành phẩm bò một nắng chất lượng nhất. Ở đây, họ chỉ sử dụng phần thịt đùi, thịt thăn để chế biến bò một nắng vì chỉ có phần thịt này mới có thể cắt miếng to, mang lại giá trị và hương vị tốt nhất.

2. Tẩm ướp gia vị

Sau khi được cắt thành thớ to, thịt sẽ được làm sạch và ướp với một số loại gia vị thông dụng. Gia vị bao gồm, xả, ớt, muối, có thể thêm một ít rượu vang và một vài loại hương vị bí truyền của người đồng bào Jrai. Thời gian tẩm ướp có thể kéo dài từ 3 – 4 giờ để nguyên liệu thấm đều gia vị.

3. Phơi nắng

Đã gọi là bò một nắng thì có nghĩa sản phẩm chỉ được phơi nắng trong ngày, không kéo dài qua ngày thứ hai. Bà con Gia Lai thường chọn những hôm có trời nắng gắt, phơi tầm 3 – 4 tiếng liên tục là hoàn thành. Vào những hôm thời tiết xấu, thịt cần được đưa vào sấy ngay trước khi bảo quản. Tuy nhiên phơi dưới nắng tự nhiên vẫn mang lại hương vị thơm ngon, đẳng cấp hơn.

4. Bảo quản

Bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai sau khi phơi xong được cân chia đều, bảo quản trong túi hút chân không, túi zip, cấp đông.

5. Chế biến muối kiến vàng

Đây là thành phần không thể thiếu để tạo nên một món đặc sản nổi tiếng cả nước. Muối kiến vàng được chế biến từ kén và thân của loài kiến vàng, sinh sống trên vùng rừng núi. Sau khi bắt tổ kiến, người ta rang sơ, giã nhuyễn với một số gia vị như xả, ớt,… Muối kiến vàng được xem là thức chấm phù hợp nhất và làm nên hương vị độc đáo của bò một nắng. Hỗn hợp muối có vị chua nhẹ, hơi béo kèm theo vị mặn, cay của các loại gia vị.

Cách sử dụng bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai

Có nhiều cách để chế biến bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai, mỗi cách sẽ tạo nên hương vị, sức hấp dẫn khác nhau. Trong đó, một số cách đơn giản bạn có thể thử như:

- Nướng than

Bò một nắng được đánh giá ngon nhất, tự nhiên nhất khi được nướng trên than hồng. Mùi khói quyện cùng mùi thơm của thịt, của gia vị sẽ khiến thực khách chưa cần nếm đã được trải nghiệm sự tuyệt vời của món ăn. Nướng than tuy có mất thời gian nhưng lại đem đến hương vị cũng như chất lượng vượt trội nhất.

Sau khi nướng xong, bạn nên đập cho thịt mềm ra, xé thành sợi. Kết hợp với muối kiến vàng khiến chúng ta càng ăn càng cảm nhận được sự hấp dẫn, độc đáo và đặc trưng khó tả trong từng thớ thịt.

- Áp chảo

Đây là hình thức chế biến bò một nắng nhanh chóng, tiện lợi dành cho gia đình. Lưu ý, khi áp chảo bò một nắng không nên cho dầu ăn vào vì khi đó bò không còn vị ngọt tự nhiên như mong muốn.

Thịt bò đã được phơi với độ chín đạt tầm 60%, khi ăn chỉ cần áp chảo 4 – 5 phút sau đó trở mặt là có thể thưởng thức. Khác với nướng than, bò một nắng áp chảo thường được cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Đây là phương pháp chế biến không làm mất nhiều thời gian, nhưng vẫn giữ được sự độ ngon, ngọt đặc trưng của thịt.

Bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai tại Đồng An Gia

Đồng An Gia là một trong những đơn vị cung cấp đặc sản Gia Lai chất lượng và uy tín nhất thị trường hiện nay, trong đó có sản phẩm bò một nắng muối kiến vàng.

Với lợi thế vùng nguyên liệu dồi dào, kinh nghiệm chế biến lâu năm cùng những công thức bí truyền độc đáo, bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai tại Đồng An Gia đảm bảo thơm ngon, bổ dưỡng đi kèm với giá thành tốt nhất dành cho khách hàng.

Ngoài bò một nắng, chúng tôi còn cung cấp bò khô miếng Krong Pa ăn liền, không cần chế biến. Các sản phẩm được cung cấp sỉ và lẻ với số lượng lớn. Nếu có nhu cầu sử dụng, kinh doanh bò khô, bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai, hãy liên hệ sớm với chúng tôi để có thể sở hữu sản phẩm mới nhất, chất lượng nhất.

Đến với Gia lai, phải ăn thử bò một nắng muối kiến vàng. Và đến ngày về phải mua vài phần để làm quà cho gia đình, người thân, bạn bè,… Đó dường như đã là chuyện xưa cũ. Bây giờ, bò một nắng muối kiến vàng Gia Lai đã và đang hướng đến thị trường xuất khẩu. Hãy cùng chúng tôi tạo nên sự thành công cho một món đặc sản được xem là trứ danh của mảnh đất Gia Lai tươi đẹp.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Mar

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Cà phê chồn Pleiku – Thể hiện đẳng cấp quý tộc

Mar

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Uống cà phê có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Mar

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Ấn tượng văn hoá cà phê Việt