Tuy hạt mắc ca là một loại hạt giá trị, có hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng đa dạng nhưng chúng vẫn có thể gây ra tác dụng phụ khi được sử dụng không đúng cách. Đặc biệt, hạt mắc ca được cho là không phù hợp với một số đối tượng nhất định. Vậy tác dụng phụ của hạt mắc ca là gì? Những ai không nên sử dụng loại hạt này?

Tác dụng phụ của hạt mắc ca thường thấy

Gây đau họng

Cũng giống như những loại hạt dinh dưỡng khác, hạt mắc ca có lớp vỏ cám chứa nhiều bụi, có thể gây kích ứng niêm mạc họng. Ngoài ra, trong hạt mắc ca có chứa lượng dầu khá lớn. do đó, khi ăn quá nhiều mắc ca, bạn rất dễ có cảm giác đau họng, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ.

Tác dụng phụ của hạt mắc ca gây đau họng cũng có thể đến từ những nguyên nhân khác như hạt có chất lượng thấp, được chế biến, bảo quản không đúng cách. Điều này khiến sản phẩm nhiễm khuẩn, nấm và hình thành các chất chống oxy hoá có độc tính, gây nên tình trạng hắt mùi dầu.

Khan cổ

Như đã nói, mắc ca là loại hạt chứa nhiều dầu, trong đó lượng lớn là axit omega-7 palmitoleic. Chúng không chỉ gây đau họng mà còn có thể gây tình trạng khan cổ khi sử dụng quá nhiều.

Táo bón

Không chỉ chứa nhiều dầu, trong thành phần của hạt mắc ca còn có lượng bơ khá cao. Theo nghiên cứu, nếu sử dụng các sản phẩm có lượng bơ sữa cao có thể sẽ khiến tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn do tác động của đường lactose và một số loại protein khác.

Ngoài ra, lượng chất xơ trong hạt macca cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh táo bón. Khi sử dụng quá nhiều, hệ tiêu hoá của chúng ta sẽ luôn trong tình trạng quá tải, gây nên hiện tượng đầy hơi, khó tiêu.

Tiêu chảy

Khi sử dụng hạt mắc ca với số lượng lớn, cơ thể con người sẽ không thể hấp thụ hết tất cả các chất dinh dưỡng, dẫn đến việc tích tụ quá mức, gây nên hiện tượng thừa chất. Mặc dù chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng hạt mắc ca không thể bổ sung hoàn toàn dinh dưỡng cần thiết cho con người, đặc biệt là vitamin A và vitamin C.

Do đó, khi sử dụng quá nhiều, hạt mắc ca có thể sẽ gây đầy hơi, rối loạn tiêu hoá, nôn mửa, viêm dạ dày do thừa chất xơ. Đó cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng tiêu chảy ở người sử dụng.

Những người không nên sử dụng hạt mắc ca

Có thể thấy, tác dụng phụ của hạt mắc ca không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khoẻ và không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, một số đối tượng dưới đây không nên sử dụng hạt mắc ca thường xuyên.

Người bị suy thận

Người bị suy thận nên cẩn trọng trước khi sử dụng hạt mắc ca. Loại hạt này chứa hàm lượng photpho khá cao, gây nên tác dụng xấu đối với người thận yếu.

Người có tiền sử dị ứng với các loại hạt

Nếu bạn đã từng bị dị ứng khi sử dụng những loại hạt khô khác thì cũng không nên ăn hạt mắc ca. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra như khó thở, ngừa, mẩn đỏ, choáng váng, buồn nôn, tiêu chảy, khó tiêu,…

Thậm chí, khi sử dụng hạt mắc ca với số lượng lớn, nhóm đối tượng này còn có thể bị sốc phản vệ, khó thở, sưng họng, giảm huyết áp đột ngột.

Người bị dị ứng với gluten

Chính xác thì trong hạt mắc ca không có thành phần gluten. Tuy nhiên, tại những đơn vị sản xuất không chuyên, họ có thể sản xuất hạt mắc ca chung với các sản phẩm khác, gây lây nhiễm gluten.

Do đó, khi có nhu cầu sử dụng hạt mắc ca, bạn nên chọn những sản phẩm từ những thương hiệu uy tín để đảm bảo sức khoẻ.

Người có chức năng tiêu hoá kém

Lượng dinh dưỡng trong hạt mắc ca khá nhiều và đa dạng, do đó cơ thể người cần có thời gian để hấp thụ và tiêu hoá. Với người già và trẻ em, hệ tiêu hoá của họ sẽ hoạt động kém hơn người trưởng thành, do đó không nên sử dụng quá nhiều hạt mắc ca.

Theo khuyến cáo, người trưởng thành, sức khoẻ ổn định chỉ nên sử dụng từ 10 – 15 hạt mắc ca mỗi ngày. Đối với trẻ em, chỉ nên ăn không quá 10 hạt. Thời điểm tốt nhất để sử dụng hạt mắc ca là khoảng 6h30 – 9h sáng. Đây là lúc ruột non có thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất. Đồng thời, nên chia nhỏ khẩu phần mỗi lần ăn để có thể đem lại hiệu quả cao nhất.

Trên đây là những thông tin liên quan đến các tác dụng phụ của hạt mắc ca mà bạn cần lưu ý. Dẫu biết đây là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, hãy có cho mình một phương pháp sử dụng khoa học và hiệu quả.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Lợi ích của hạt macca đối với sức khỏe con người

Lợi ích của hạt macca đối với sức khỏe con người

Apr

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Apr

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh

Mua sỉ hạt macca ở đâu tốt nhất cho dân kinh doanh