Hạt tiêu, một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp mỗi nhà, chúng không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cho các món ăn mà còn chứa đựng nhiều lợi ích kinh ngạc cho sức khỏe con người. Hôm nay, hãy cùng Đồng An Gia tìm hiểu về công dụng của hạt tiêu.

Công dụng của hạt tiêu

Hạt tiêu có chứa một số chất như vitamin C, chất béo, tinh dầu, alkaloid và đặc biệt là piperin và beta-caryophyllene. Các chất này giúp cho hạt tiêu có giá trị dinh dưỡng khá tốt, đồng thời mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Theo Đông y

  • Hạt tiêu có vị cay, tính nóng, được sử dụng để trừ hàn, giảm đau, kháng khuẩn, trừ đàm hiệu quả.
  • Hạt tiêu có thể được sử dụng để điều trị một số chứng bệnh đơn giản như cảm lạnh, ho do lạnh, đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, chân tay lạnh,…

Theo khoa học hiện đại

  • Hỗ trợ tiêu hoá: Hạt tiêu giúp các món ăn thêm phần thơm ngon, từ đó kích thích vị giác, mang lại cảm giác ngon miệng. Đồng thời, hạt tiêu cũng góp phần tăng cường sự hấp thu dưỡng chất trong các loại thực phẩm. Khi sử dụng hạt tiêu, dạ dày cũng được kích thích, hạn chế tình trạng ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi, hạn chế tích tụ khí ga và đặc biệt là hỗ trợ giảm tình trạng béo phì hiệu quả.
  • Chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa trong hạt tiêu bao gồm vitamin C, vitamin A, flavonoid và carotenoid. Các chất này có công dụng trung hòa các gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến sự lão hoá.
  • Kháng viêm: Piperin là hoạt chất có tác dụng kháng viêm cực mạnh. Chất này có khả năng ức chế việc sản sinh các chất gây viêm, làm giảm triệu chứng của các bệnh như hen suyễn, viêm khớp, đau đầu và các vấn đề về da.
  • Cải thiện tâm trạng: Trên hệ thần kinh, công dụng của hạt tiêu là giảm tình trạng căng thẳng mệt mỏi, cải thiện tâm trạng nhờ làm tăng sản xuất serotonin.
  • Ngăn ngừa bệnh tật: Nhờ các chống oxy hóa, kháng viêm có trong hạt tiêu, sức khoẻ tổng thể và khả năng miễn dịch của con người trở nên tốt hơn. Điều này góp phần chống lại các bệnh như bạch tạng, viêm loét dạ dày, cao huyết áp, tiểu đường.
  • Chăm sóc răng miệng: Một công dụng của hạt tiêu có thể bạn không ngờ đó là khả năng giảm đau răng, chữa viêm lợi hiệu quả.

Tóm lại, hạt tiêu không chỉ là một loại gia vị thông dụng mà còn là vị thuốc đáng quý của cả Đông y và y học hiện đại. Để tận dụng tối đa những công dụng của hạt tiêu, bạn cần sử dụng loại gia vị này một cách hợp lý và đặc biệt, hãy ưu tiên dùng các sản phẩm đảm bảo chất lượng. Hạt tiêu Gia Lai đang được cung cấp tại Đồng An Gia là sản phẩm chất lượng cao, 100% hữu cơ có thể sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Sep

Hạt tiêu ở đâu ngon nhất? Những vùng nguyên liệu tốt nhất Việt Nam

Hạt tiêu ở đâu ngon nhất? Những vùng nguyên liệu tốt nhất Việt Nam

Sep

Mua hạt điều rang muối ở đâu ngon, đảm bảo chất lượng?

Mua hạt điều rang muối ở đâu ngon, đảm bảo chất lượng?

Aug

Hạt macca bao nhiêu calo? Ăn nhiều hạt macca có tốt không?

Hạt macca bao nhiêu calo? Ăn nhiều hạt macca có tốt không?