Chắc hẳn hạt tiêu là loại gia vị không còn xa lạ với mọi người, mọi nhà. Tuy nhiên, bạn có thật sự nắm rõ hạt tiêu ở Việt Nam có bao nhiêu loại? Hãy cùng Đồng An Gia tìm hiểu và phân biệt các loại hạt tiêu thông dụng trong bài viết hôm nay.

Các loại hạt tiêu phổ biến tại Việt Nam

Hạt tiêu đen

Đây chính là loại tiêu thông dụng nhất trong tất cả các loại hạt tiêu hiện nay. Tiêu đen được chế biến từ hạt tiêu xanh, đã đủ già. Sau khi thu hoạch, tiêu được phơi khô, vỏ săn cứng, hơi nhăn, có màu đen hoặc nâu đậm.

Tiêu đen là loại gia vị được yêu thích bởi vị cay và thơm nhẹ. Chúng được sử dụng nhiều để tăng vị nồng ấm. Đồng thời, tiêu đen cũng được sử dụng nhiều trong thành phần gia vị tẩm ướp cho các món ăn.

Ngoài ra, hạt tiêu đen còn được xem như một vị thuốc Đông y, dùng để điều trị cảm lạnh, ho, đau họng, làm dịu chứng đau dạ dày, hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ chống oxy hoá,…

Hạt tiêu sọ

Tiêu sọ hay còn gọi là tiêu trắng. Đây là sản phẩm thu được từ tiêu chín đỏ, sau đó loại bỏ phần vỏ, chỉ giữ lấy phần sọ. Loại tiêu này có màu trắng xám, hơi ngà, có mùi thơm không rõ ràng bằng hạt tiêu đen do phần vỏ đã bị loại bỏ. Tuy nhiên, tiêu sọ có vị cay hơn do quả chỉ được thu hoạch khi đảm bảo độ chín.

Khác với tiêu đen, tiêu sọ có màu sắc bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao hơn nên thường được dùng để trang trí cho các món ăn sang trọng, đặc biệt là các món Âu.

Tiêu xanh

Tiêu xanh ý chỉ quả tiêu còn tươi, xanh, chưa chín. Loại tiêu này thường có số lượng ít do đa số sản lượng được tận dụng để làm tiêu đen và tiêu sọ. Tiêu xanh có vị cay nhẹ, hương thơm vừa phải. Loại tiêu này thường được dùng cho các món hầm để lấy hương và khử mùi của nguyên liệu.

Ngoài ra, tiêu xanh còn được sử dụng cho các món nướng, món hấp hoặc tận dụng làm muối chấm với vị cay dễ chịu, ấm áp.

Ngoài các loại hạt tiêu thông dụng trên, ở nước ta còn có 2 loại “hạt tiêu” rất đặc biệt đó là hạt mắc khén ở Tây Bắc và hạt tiêu hồng. 2 loại này không thuộc họ nhà hồ tiêu nhưng có hương vị khá tương đồng. Trong đó, hạt tiêu hồng là cây bụi nhỏ, vỏ có màu đỏ hoặc hồng thắm, vị cay nồng ấm. Hạt mắc khén thì lại có hương thơm nồng hơn nhiều so với hạt tiêu thông thường, vị cay mạnh, ăn có cảm giác tê tê ở đầu lưỡi.

Vị cay của các loại hạt tiêu tuy có vẻ đơn giản do chúng ta đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, vị cay đó là sự độc đáo mà cả thế giới chỉ có hạt tiêu mới có. Đó cũng là lý do hạt tiêu được xem là “vua của các loại gia vị”.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Oct

Hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Oct

Hạt điều rang muối vỏ lụa – Sự lựa chọn trên cả tuyệt vời

Hạt điều rang muối vỏ lụa – Sự lựa chọn trên cả tuyệt vời

Sep

Hạt macca giá bao nhiêu? Những yếu tố ảnh hưởng đến giá hạt macca

Hạt macca giá bao nhiêu? Những yếu tố ảnh hưởng đến giá hạt macca