Cà phê đã pha là một trong những sản phẩm khó bảo quản nhất do loại thức uống này để lâu sẽ có sự thay đổi rõ rệt về hương thơm, mùi vị và cả độ đậm đà. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách bảo quản cà phê đã pha, chất lượng của cà phê có thể được ổn định trong thời gian ngắn. Điều này tạo nên sự tiện lợi cho các quán cà phê phục vụ lượng khách lớn hoặc bạn có thể pha trước một lượng lớn cà phê để dùng dần.

Sai lầm trong cách bảo quản cà phê đã pha

Đối với nhiều cá nhân, họ thường pha cà phê với lượng lớn, sau khi sử dụng còn thừa sẽ cho trực tiếp vào tủ lạnh. Điều này không sai, tuy nhiên chỉ có thể bảo quản cà phê trong thời gian ngắn. Nếu để qua đêm, bạn sẽ dễ dàng nhận ra cà phê sẽ bị nhạt dần về cả hương thơm cũng như độ đậm đà. Thời gian càng lâu, sự biến đổi về hương vị của cà phê đã pha càng rõ rệt. Sau khoảng 2 ngày, cà phê sẽ chuyển sang vị chua, có dấu hiệu hư hỏng.

Cách bảo quản cà phê đã pha chuẩn nhất

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Đây là hình thức bảo quản được nhiều quán cà phê áp dụng để phục vụ lượng khách lúc cao điểm. Khi đó, cà phê đã pha được đóng chai, lọ kín, có nắp đậy. Điều này đem lại ưu điểm là có thể phục vụ đồng thời nhiều khách hàng. Hơn nữa, với thời gian bảo quản không lâu nên cà phê vẫn giữ được hoàn toàn hương thơm cũng như mùi vị.

Để bảo quản cà phê tại nhà, bạn có thể chứa cà phê đã pha trong ly sứ hoặc ly thuỷ tinh. Sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc kín miệng ly. Điều này hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn và các tác động của môi trường. Sau đó cho cà phê đã được bịt kín vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Nhiệt độ thích hợp

Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản cà phê đã pha là từ 0 – 4 độ C. Tại nhiệt độ này, các phân tử trong cà phê sẽ giãn nở, cà phê  có thể sẽ dậy mùi thơm hơn lúc mới pha.

Thời gian bảo quản

Để đảm bảo hương vị và chất lượng tốt nhất, cà phê có thể được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 – 2 tiếng. Đây cũng là cách làm tăng sự đậm đà, hấp dẫn của cà phê. Tuy vẫn có thể bảo quản lâu hơn nhưng chất lượng của cà phê chắc chắn sẽ suy giảm.

Khi nào không nên tiếp tục bảo quản cà phê đã pha

Không phải lúc nào cách bảo quản cà phê đã pha nêu trên cũng phát huy được tác dụng. Ở một số tình huống nhất định, nếu không sử dụng ngay thì cũng không nên bảo quản để sử dụng sau:

  • Cà phê đã cho thêm đá.
  • Cà phê đã pha thêm đường, kem, sữa.
  • Cà phê đã từng được bảo quản trong tủ lạnh, đã được hâm nóng nhưng chưa sử dụng hết.

Nhìn chung, cách bảo quản cà phê đã pha thường chỉ áp dụng cho cà phê nguyên chất 100%, chưa thêm bất cứ gia vị hoặc tác nhân nào khác. Với những trường hợp này, cà phê thừa nên được bỏ đi để đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Lưu ý với những cách bảo quản cà phê đã pha

  • Khi đóng chai, chỉ đổ cà phê khoảng 80 – 85% dung tích để cà phê có không gian giãn nở. Khi đổ quá đầy, cà phê dễ bị tràn ra ngoài, gây mất vệ sinh và không đảm bảo điều kiện bảo quản.
  • Tránh việc lắc mạnh, dẫn đến tạo bọt. Khi đó cà phê nhanh bị oxy hoá hơn làm ảnh hưởng đến chất lượng ban đầu.
  • Đảm bảo cà phê đã nguội trước khi cho vào tủ lạnh.
  • Không đặt cà phê cạnh những thực phẩm tươi sống, có mùi vì có thể làm cà phê bị trộn lẫn mùi, làm mất đi hương vị đặc trưng.
  • Đậy kín nhất có thể nắp của chai, lọ, ly cà phê trước khi bảo quản.

Cách bảo quản cà phê đã pha không hề phức tạp nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn. Nếu bảo quản đúng cách, cà phê sẽ vẫn phát huy được chất lượng, hương vị cũng như lợi ích. Tuy nhiên, khi không được bảo quản an toàn, chúng rất dễ hư hỏng và gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể tự bảo quản cà phê đã pha cho riêng mình. Và hãy luôn nhớ rằng, cà phê sẽ ngon nhất, tốt nhất khi được sử dụng ngay khi pha chế xong. Chúc bạn thành công!

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Giá hạt macca đã tách vỏ tốt nhất thị trường hiện nay

Giá hạt macca đã tách vỏ tốt nhất thị trường hiện nay

Apr

Lợi ích của hạt macca đối với sức khỏe con người

Lợi ích của hạt macca đối với sức khỏe con người

Apr

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Sữa hạt macca có tác dụng gì?