Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cà phê, tuy nhiên để phân biệt các loại cà phê với nhau không phải là chuyện đơn giản. Mỗi loại cà phê sẽ có một đặc điểm hình dáng, hương vị, màu sắc khác nhau. Và phân biệt được chúng là một trong những yếu tố giúp bạn có thể sở hữu một sản phẩm ưng ý nhất.

Kinh nghiệm phân biệt các loại cà phê

Cà phê Robusta

Robusta là giống cà phê chủ đạo tại Việt Nam, được trồng nhiều tại các tỉnh Tây Nguyên. Loại cà phê này giúp nước ta trở thành một trong những quốc gia có trữ lượng cà phê xuất khẩu cao nhất nhì thế giới.

Hạt Robusta có hình bầu tròn, rãnh thường có dạng đường thẳng, một quả thường có 2 hạt. Hiện nay, Robusta được chế biến trên dây chuyền công nghệ hiện đại và được áp dụng nhiều hình thức sơ chế khác nhau tạo nên hương vị đa dạng. Loại cà phê này có hương thơm nhẹ, vị đắng đặc trưng, nước màu nâu, vị ít chua hoặc không chua tùy theo mức độ rang và phương pháp sơ chế. Điểm đặc biệt của Robusta là lượng caffeine cao, phù hợp với khẩu vị mạnh của người Việt.

Cà phê Arabica

Arabica là giống cà phê thích hợp với khí hậu mát mẻ quanh năm, thường được trồng ở độ cao trên 1500m. Hơn nữa, Arabica rất dễ bị sâu bệnh tấn công nên cho năng suất thấp. Vùng Cầu Đất – Lâm Đồng là nơi chuyên canh tác, sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao tại Việt Nam.

Hạt Arabica có dáng dài, rãnh có đường lượn sóng, hàm lượng caffeine trong cà phê Arabica khoảng 1.5%, thấp hơn nhiều so với Robusta. Arabica được yêu thích trên toàn thế giới nhờ vị chua thanh thoát, hậu vị có chút ngọt, đắng nhẹ. Đặc biệt, khi pha chế, Arabica tỏa ra mùi hương dịu nhẹ, cực kỳ hấp dẫn.

Cà phê Moka

Moka là loại cà phê thuộc chi Arabica, được trồng chủ yếu tại Cầu Đất, Lâm Đồng – nơi có độ cao và khí hậu thích hợp. Moka đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ bởi chúng rất dễ bị sâu bệnh tấn công. Do đó, sản lượng Moka hàng năm khá thấp, dẫn đến giá bán cũng cao hơn nhiều so với những loại cà phê khác.

Có thể nói, Moka là “nữ hoàng” của các loại cà phê. Hạt Moka lớn và đẹp hơn nhiều so với những loại cà phê khác. Hương thơm của Moka cũng cực kỳ sang trọng, quý phái, vị chua một cách thanh thoát, sành điệu. Một khi đã thưởng thức cà phê Moka, người dùng chắc chắn sẽ luôn nhớ đến hậu vị mềm mại, sâu lắng của chúng. Và đây cũng là loại cà phê được xem là lựa chọn hàng đầu của các nước Âu Mỹ.

Cà phê Culi

Culi rất dễ phân biệt với các loại cà phê khác do hình dáng độc nhất. Hạt Culi khá tròn, mỗi quả chỉ cho duy nhất 1 nhân. Nhờ sự độc đáo này, Culi chứa hàm lượng caffeine cực cao, tạo nên vị đắng mạnh, nước pha có màu đen sánh.

Culi là một trong những loại cà phê khá hiếm, thuộc hàng thượng hạng với hương vị đặc biệt, có vị đắng mạnh nhưng hương thơm lại cực kỳ say đắm. Culi không phải là một giống cà phê riêng biệt mà là tên gọi của một dạng dị tật ở cà phê, có cả ở Robusta và Arabica. Do sản lượng Robusta lớn nên ở Việt Nam, Culi Robusta thông dụng hơn. Loại cà phê này đậm hơn, đắng hơn, lượng caffeine cao hơn so với Robusta truyền thống. Culi là một trong những loại cà phê phù hợp hơn cả dành cho phái mạnh.

Cà phê Cherry

Cherry hay còn gọi là cà phê mít, dễ trồng, năng suất cao nhưng khó chế biến do mùi vị, chất lượng hạt thường không đồng đều. Do đó, giá thành của Cherry thấp hơn so với các loại cà phê khác.

Cherry nổi bật với hạt cà phê màu vàng sáng bóng, đẹp mắt. Hương vị của loại cà phê này cũng khá khác biệt với mùi thơm thoang thoảng, vị chua tạo nên cảm giác sảng khoái. Cheery được cho là thích hợp hơn với phái đẹp với hương vị cân bằng, hòa quyện với nhau một cách dân dã, quý phái.

Trên đây là kinh nghiệm phân biệt các loại cà phê phổ biến trên thị trường Việt Nam. Thoạt nhìn có vẻ giống nhau, nhưng mỗi loại cà phê đều có đặc điểm nhận dạng cũng như hương vị riêng biệt. Nhận biết được những chi tiết này, hi vọng bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cà phê cho mục đích sử dụng, kinh doanh sắp tới.

Đồng An Gia Store cửa hàng cung cấp sỉ, lẻ các loại hạt dinh dưỡng tây nguyên, hạt ngũ cốc dinh dưỡng, đặc sản Gia Lai, trái cây sấy, cà phê nguyên chất, sữa đặc pha chế, hạt điều rang củi, thực phẩm chức năng… lấy chất lượng, sự hài lòng làm thước đo của độ uy tín và thành công của chúng tôi, hy vọng có thể được đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình bạn.

→ Xem thêm:

Apr

Giá hạt macca đã tách vỏ tốt nhất thị trường hiện nay

Giá hạt macca đã tách vỏ tốt nhất thị trường hiện nay

Apr

Lợi ích của hạt macca đối với sức khỏe con người

Lợi ích của hạt macca đối với sức khỏe con người

Apr

Sữa hạt macca có tác dụng gì?

Sữa hạt macca có tác dụng gì?